Ngành Y tế Bình Định sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ hai - 20/01/2020 09:26
Để phục vụ nhân dân đón Tết với phương châm “Đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm”, ra sức thi đua thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã lên phương án chủ động công tác y tế thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán; bảo đảm tất cả người bệnh được cấp cứu, điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ.
Khám chữa bệnh những ngày cận Tết Nguyên Đán Canh Tý (Thu Phương)
Khám chữa bệnh những ngày cận Tết Nguyên Đán Canh Tý (Thu Phương)
Ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Trong những ngày tết, bệnh viện đã lên kế hoạch và phân công cụ thể cán bộ trực tại các khoa, phòng; chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu... Bệnh viện đã bố trí nhân lực trực 24/24 giờ ở tất cả khoa, Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra trong dịp tết”. Dự kiến, lượng bệnh nhân trong dịp Tết tại bệnh viện khoảng 700 - 800 lượt, riêng bệnh nhân nhập viện ngày nghỉ tết khoảng 200 - 300 trường hợp/ngày. Bệnh viện đã rà soát, phân công kíp trực, đảm bảo nhân lực trực 24/24 giờ, theo 4 cấp: Lãnh đạo; chuyên môn; xử lý thông tin đường dây nóng; hành chính - hậu cần và bảo vệ - tự vệ.
  Để bảo đảm công tác y tế phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Y tế đã có công văn số 79/SYT-NVY ngày 13 tháng 1 năm 2020 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tập trung vào vùng có nguy cơ cao, địa phương có ổ dịch cũ, các khu vực trọng điểm hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ để kịp thời phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.  Kiện toàn Đội cơ động phòng chống dịch, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng đi điều tra, thu dung cách ly điều trị và xử lý ổ dịch. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Phân công cán bộ tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ Tết để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.
Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Trực theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Danh sách cán bộ trực phải được niêm yết tại các khoa, phòng. Xây dựng kế hoạch về phòng chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt; phòng chống rét cho người bệnh; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết. Chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt, đặc biệt là tai nạn giao thông có thể xảy ra: Có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.
Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách. Đặc biệt chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã. Thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập324
  • Máy chủ tìm kiếm211
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay56,707
  • Tháng hiện tại2,434,531
  • Tổng lượt truy cập44,811,057
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây