Phòng bệnh cho trẻ em khi chuyển mùa

Thứ năm - 16/01/2020 14:49
Trong thời gian gần đây, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa từ mùa đông sang mùa xuân, số trẻ nhập viện tăng cao hơn trước. Các bệnh thường gặp chủ yếu là bệnh đường hô hấp như: viêm phổi, hen phế quản, viêm tiểu phế quản cấp, viêm mũi họng cấp…; bệnh đường tiêu hóa chủ yếu là bệnh tiêu chảy cấp. Tuổi mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt trẻ dưới 24 tháng.
Cần kiểm tra sức khỏe để phòng các bệnh thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa ở trẻ em (Thùy Vy)
Cần kiểm tra sức khỏe để phòng các bệnh thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa ở trẻ em (Thùy Vy)
Trẻ em mắc bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa nhiều trong giai đoạn thời tiết chuyển từ đông sang xuân, là do môi trường không khí ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển như virus hợp bào hô hấp, virus cúm, á cúm, rotavirus… gây bệnh viêm phổi, tiêu chảy cấp ở trẻ em. Đồng thời đây cũng là lúc phát sinh nhiều phấn hoa, nấm mốc, khi trẻ hít phải chúng có thể làm khởi phát cơn hen.
Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng - Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh) lưu ý: Để phòng các bệnh đường hô hấp ở trẻ em, chúng ta cần chăm sóc sức khỏe sản phụ, tránh để trẻ bị suy dinh dưỡng; trẻ được sống ở môi trường trong lành, không bụi khói độc hại, thuốc lá, tránh khu vực ô nhiễm, nơi ở tối tăm chật chội ẩm thấp… Cần phơi nắng chăn, gối, đệm và đảm bảo nhà cửa thông thoáng. Ngoài ra, cần mặc ấm và dùng khẩu trang che mũi, miệng cho trẻ, nhất là khi đưa trẻ ra đường. Với trẻ có tiền sử hen phế quản, nên chuẩn bị sẵn thuốc kiểm soát cơn hen. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc nên hỏi bác sĩ chuyên khoa và dùng đúng theo chỉ định.
Để phòng bệnh tiêu chảy thì khâu vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm là những việc hết sức quan trọng. Phải ăn chín, uống sôi, không ăn các loại thức ăn và uống các loại nước giải khát không đảm bảo vệ sinh, không dùng thức ăn ôi thiu. Trẻ em và người chăm trẻ cần rửa tay bằng xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu có điều kiện, cho trẻ uống vaccin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay6,667
  • Tháng hiện tại491,837
  • Tổng lượt truy cập46,299,554
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây