Đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ năm - 13/02/2020 08:56
Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đã xâm nhập vào Việt Nam và có khả năng bùng phát thành dịch tại các tỉnh, thành trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch Đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Bình Định kèm theo Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2020 của UBND tỉnh Bình Định.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra Khu cách ly điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại BVĐK tỉnh (Thùy Vy)
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra Khu cách ly điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại BVĐK tỉnh (Thùy Vy)
Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona khởi phát vào ngày 12/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đến ngày 07/02/2020, dịch bệnh đã lan ra 30 thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc. Ngày 31/01/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.
Theo thông tin từ Bộ Y tế (số liệu đăng trên Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế), đến 8h00 ngày 13/02/2020 trên thế giới đã ghi nhận 60.017 người mắc, 1.355 người tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona (Covid-19). Trong đó, Trung Quốc ghi nhận 59.493 trường hợp mắc và 1.353 người tử vong. Ngoài ra, Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông: 01 người tử vong.
Tại Việt Nam, đến 17h30 ngày 12/02/2020 cả nước đã phát hiện 15 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona, trong đó:
* 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);.
* 06 người Việt Nam nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04 người đã khỏi và xuất viện); 
* 05 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với vi rút Corona (01 người đã khỏi và xuất viện);
* 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 
* 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi tại Vĩnh Phúc, cháu ngoại của bệnh nhân P. T. B đã được xác định dương tính với vi rút Corona ngày 9/2/2020
Điều trị khỏi: 07 trường hợp 
Số xét nghiệm âm tính:  787 trường hợp  
Có 97 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chế để không lây nhiễm ra cộng đồng.
Ngoài ra, có 602 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm vi rút Corona.
Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. Phân loại cấp độ dịch bệnh theo 4 cấp độ: Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập; Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước; Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước; Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc. Trong đó chú trọng đến công tác chỉ đạo, kiểm tra, công tác giám sát, dự phòng, công tác điều trị, công tác truyền thông, Công tác hậu cần của từng Cấp độ. Riêng đối với Cấp độ 4, đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch, công tác điều trị, công tác tuyên truyền, công tác hậu cần (khi ban bố tình trạng khẩn cấp).
Hinh 2 bài viet Dap ung cap do dich benh
Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại nhà ga đón khách quốc tế Cảng Hàng không Phù Cát (Thùy Vy) 
Nội dung của Kế hoạch yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo, điều hành sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;  tổ chức phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các địa phương thực hiện kế hoạch đáp ứng theo từng cấp độ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.
Đối với Sở Y tế, là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương về công tác chuyên môn; theo dõi việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa phương, các ngành; tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona theo từng cấp độ tại các địa phương; tham mưu tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai phòng chống dịch theo từng cấp độ bảo đảm đạt kết quả. Đồng thời, phối hợp Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bảo đảm cho công tác đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh, đảm bảo nguồn lực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông phục vụ cho công tác truyền thông phòng chống dịch; phối hợp Công an tỉnh giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh tại cộng đồng.
Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm. Đặc biệt tại các cửa khẩu, đường bộ, đường thủy, sân bay quốc tế giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế; chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân; trực tiếp chỉ đạo đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trong việc thực hiện phân tuyến thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và thường trực chống dịch; duy trì hoạt động thường xuyên của Đội đáp ứng nhanh các tuyến, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và các đơn vị y tế trực thuộc; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan thông tin, báo chí. Là người phát ngôn về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh. Chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch. Báo cáo tình hình dịch và kết quả các hoạt động phòng chống dịch cho UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
UBND tỉnh cũng yêu cầu đối với các các Sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện triển khai theo Kế hoạch, cụ thể:
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona một cách hiệu quả; chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đăng tải các bản tin về tình hình dịch thường xuyên, liên tục, chính xác và kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả.
Sở Du lịch, phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới du khách trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Bình Định; chỉ đạo các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho các cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh. Phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh; khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ các vùng dịch hiện có ở Việt Nam.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc cung cấp thông tin các trường hợp người lao động từ Trung Quốc trở về tỉnh trong thời gian xảy ra dịch để thực hiện các biện pháp dự phòng thích hợp.
Sở Tài chính trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; đề xuất cho UBND tỉnh bổ sung kinh phí để mua thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị phòng hộ… đảm bảo kịp thời cho công tác đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch; phối hợp với Ngành Y tế trong việc tổ chức các hoạt động tiêu độc, khử trùng, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh các biện pháp phát hiện sớm và các biện pháp dự phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.
Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; xem xét thực hiện việc phòng bệnh tại các sân bay, hải cảng, ga tàu và các phương tiện vận tải hành khách.
Đối với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu. Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; có phương án bảo đảm an ninh khi dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp triển khai các hoạt động đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đặc biệt trong trường hợp dịch bệnh khẩn cấp, lây lan trên diện rộng theo đề nghị của Sở Y tế và theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong phạm vi quản lý thuộc cơ quan, đơn vị; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho Sở Y tế theo quy định của Nhà nước; chuẩn bị sẵn sàng khi có chỉ đạo từ cấp trên trong việc triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng.
Cảng hàng không Phù Cát, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc giám sát các trường hợp đi từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không Phù Cát và Cảng biển Quy Nhơn; hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế trong công tác giám sát, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; bố trí khu vực để làm thủ tục khai báo y tế đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; bố trí phòng cách ly tạm thời tại cửa khẩu với đầy đủ bàn, ghế, giường bảo đảm cách ly tạm thời để khám sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona khi nhập cảnh vào Việt Nam.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; tăng cường chỉ đạo các địa phương quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong; bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; vận động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giám sát, phát hiện, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng bệnh tại cộng đồng; sẵn sàng phối hợp với ngành Y tế trong công tác đáp ứng tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ; cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện Kế hoạch phòng chống dịch của địa phương.
UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể chỉ đạo công tác vận động nhân dân và các hội, đoàn thể trực thuộc tích cực tham gia vào hoạt động phòng chống dịch và sẵn sàng đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona xảy ra trên địa bàn. Vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ khi có dịch xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ngành, các cấp chính quyền địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch này đúng mục tiêu, có hiệu quả.
UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch nêu tại Điều 1 đạt mục tiêu, kết quả đề ra.
UBND tỉnh đề nghị Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các Sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp. Và yêu cầu các Sở, ngành, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm143
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay8,458
  • Tháng hiện tại493,628
  • Tổng lượt truy cập46,301,345
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây