Phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 ở người cao tuổi

Thứ năm - 20/02/2020 09:02
Thời tiết lạnh hoặc ẩm là môi trường thích hợp cho các loại virus phát triển và tấn công gây bệnh. Đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất là người cao tuổi và trẻ em do có sức đề kháng kém hơn.
Cán bộ y tế của Viện Pastuer Nha Trang kiểm tra tình trạng của bệnh nhân tại cơ sở y tế (Thu Phương)
Cán bộ y tế của Viện Pastuer Nha Trang kiểm tra tình trạng của bệnh nhân tại cơ sở y tế (Thu Phương)
Nguyên nhân là người cao tuổi thường có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương.... Ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nên cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Do vậy, người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính không nên đi lễ hội hay đến những nơi đông người vì có nguy cơ cao mắc các biến chứng viêm nhiễm, như nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn tiết niệu... Ngoài việc duy trì điều trị thường quy, người cao tuổi nên tránh xa các nguồn lây nhiễm, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để hạn chế sự lây lan của bệnh, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng để bảo vệ sức khoẻ.
Để phòng bệnh người dân cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Bởi hắt hơi, sổ mũi, ho có thể làm bắn virus ra tối đa 1,8m vì vậy nên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng như trên ít nhất khoảng 2m có thể ngăn được dịch bệnh. Ăn thức ăn đã được nấu chín kỹ và uống nước chín.
Đáng chú ý, người cao tuổi thường ít uống nước, nhất là khi thời tiết lạnh vì không có cảm giác khát. Vì vậy, trong mỗi gia đình nên chủ động đặt nước ấm hoặc trà ấm tại các vị trí thuận lợi và thường xuyên nhắc người cao tuổi uống nước định kỳ ngay cả khi không khát.  Khi trời nắng ấm thì vi khuẩn và virus sẽ kém phát triển, ít lây lan. Do đó, vệ sinh môi trường sống trong nhà và môi trường làm việc được thông thoáng, ấm áp, sạch sẽ, tránh ẩm thấp, tránh đồ đạc bị ẩm mốc dễ gây bệnh, nên mở các cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus. Hằng năm, mỗi người nên đi tiêm vắc xin để dự phòng những chủng cúm.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp khiến người dân không khỏi lo lắng. Trước tình trạng này, khi có bất cứ triệu chứng nào giống như cảm cúm thông thường hoặc do Covid-19, không nên chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 lây chủ yếu qua đường hô hấp, để phòng bệnh người dân nên tránh đi du lịch đến vùng nghi ngờ có xảy ra dịch bệnh; không đến những nơi tập trung đông người. Khi cần thiết phải tới nơi đông người thì phải đeo khẩu trang; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm150
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay12,074
  • Tháng hiện tại497,244
  • Tổng lượt truy cập46,304,961
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây