Cần quyết liệt hơn trong kiểm soát tình hình dịch bệnhCovid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ sáu - 13/03/2020 15:56
Thời gian qua tỉnh Bình Định đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Song hiện nay diễn biến dịch bệnh đã có những yếu tố mới bởi có nhiều lao động là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Định. Do vậy công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cần được thực hiện với các biện pháp quyết liệt, triệt để hơn.
Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Y tế kiểm tra khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK tỉnh (Ảnh Thùy Vy)
Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Y tế kiểm tra khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK tỉnh (Ảnh Thùy Vy)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Trưởng ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch bệnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, phải nâng cao cảnh giác, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch.
Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Cảng Hàng không Phù Cát phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại cửa khẩu, cảng biển, kịp thời phát hiện sớm trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức cách ly y tế ngay các trường hợp về từ các vùng dịch của Trung Quốc, từ Hàn Quốc và vùng có dịch của các nước khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ly y tế theo hướng dẫn Bộ Y tế đối với người về từ Hàn Quốc, và các chỉ đạo của UBND tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan bố trí khu cách ly, tổ chức đón những người phải cách ly từ các cửa khẩu (sân bay, cảng biển) về khu cách ly. Tại các cơ sở cách ly, cơ quan chức năng căn cứ tờ khai y tế điện tử, tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phỏng vấn để xác minh trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch hoặc những người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) để cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiến hành xét nghiệm sàng lọc; trường hợp khác đưa về cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi ở, nơi cư trú có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền cơ sở và y tế địa phương.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức gặp gỡ, trao đổi tuyên truyền, vận động tất cả gia đình có người thân đang ở Hàn Quốc tiếp tục ổn định sinh sống, lao động, học tập, chấp hành và thực hiện tốt các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ Hàn Quốc.
Đối với những người đến từ hoặc đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11 tháng 2 năm 2020, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp y tế, chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú tại địa bàn, cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe… Đồng thời, tổ chức cách ly ngay trường hợp được phát hiện đến từ vùng dịch của Hàn Quốc hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch.
Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, Bình Định đã kiểm soát tình hình và chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Song hiện nay diễn biến dịch bệnh đã có những yếu tố mới bởi Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 nước có nhiều công dân của tỉnh đang sinh sống, làm việc. Đây cũng là 2 quốc gia có nhiều lao động đang làm việc tại tỉnh, nguy cơ Covid-19 xâm nhập vào tỉnh nếu không quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Trong tình huống hiện nay cần siết chặt hơn nữa cơ chế phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành: Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế, Du lịch, Công an trong khâu quản lý người nước ngoài đến địa bàn tỉnh. Đồng thời, phải làm mạnh tay hơn kiểm dịch y tế cho tất cả khách đi từ các nước đến, kể cả người nước ngoài lẫn người Việt. Đây là cách để tránh bỏ sót người nghi nhiễm Covid-19 từ vùng dịch trở về.
Theo Sở Lao động Thương bình và Xã hội, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 30 lao động là người Trung Quốc (trong đó có 21 lao động về quê ăn tết và quay trở lại Bình Định làm việc, hiện đã được cách ly). Sau khi Nhật Bản, Hàn Quốc trở thành vùng dịch mới của Covid-19, Sở Lao động Thương bình và Xã hội đã phối hợp Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước nắm bắt tình hình người lao động của tỉnh Bình Định đang làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, gồm có 3.551người ( trong đó Nhật Bản 3.434 người, Hàn Quốc 117 người).
UBND tỉnh Bình Định đã có cuộc họp triển khai các phương án, kịch bản chủ động phòng chống dịch. Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu để ngăn chặn dịch vào Bình Định là việc kiểm soát người đi, đến từ các nước có dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đặc biệt yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương kiểm soát chặt người ra - người vào, hạn chế việc đưa người đi đến các vùng dịch. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát, nắm vững số liệu khách nước ngoài đến ở tại các cơ sở lưu trú; người lạ, khách đến ở tại các hộ gia đình, đặc biệt là khách đến từ quốc gia, vùng có dịch; thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý theo quy định...

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm243
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay52,330
  • Tháng hiện tại2,343,544
  • Tổng lượt truy cập44,720,070
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây