Sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 17/03/2020 14:39
Tại Bình Định, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Hoạt động rà soát, khoanh vùng, giám sát tại cộng đồng, đặc biệt các trường hợp cách ly tại nhà đảm bảo nghiêm ngặt.
Ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh Thùy Vy)
Ngành Y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh Thùy Vy)
Diễn biến dịch Covid-19 trong nước có sự gia tăng đột biến các ca bệnh trong các ngày qua. Một số địa phương xuất hiện ca bệnh dẫn đến khả năng phải cách ly tập trung số người tiếp xúc gần với ca bệnh, chưa kể những người có liên quan phải cách ly tại nhà. Tại Bình Định lượng khách đến rất nhiều, Công an tỉnh và Sở Du lịch tăng cường kiểm soát khách du lịch đến từ các nước có dịch bệnh, làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chỉ tiếp nhận khách vào ở khách sạn khi đã rời khỏi vùng dịch từ 14 ngày trở lên và không có dấu hiệu bị bệnh như: sốt, ho, khó thở. Bộ đội Biên phòng tỉnh cương quyết không cho thủy thủ của các tàu biển đi qua các quốc gia có dịch lên bờ khi chưa đủ 14 ngày rời khỏi vùng dịch.
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, nắm danh sách từng hộ gia đình, từng khách sạn, cơ sở lưu trú, nhất là hộ có người đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về nhà; thông báo ngay cho cơ quan y tế để tổ chức theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định. Với những người đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp y tế, chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú tại địa bàn, cũng như những người có tiếp xúc gần để triển khai giám sát, theo dõi sức khỏe; phối hợp tổ chức cách ly ngay trường hợp được phát hiện đến từ, đi qua hoặc tiếp xúc gần với người về từ vùng dịch.
Sở Du lịch làm việc với các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng không tiếp nhận du khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch về tỉnh mà chưa thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định; đồng thời, báo cáo ngay trường hợp này cho cơ quan y tế theo số điện thoại đường dây nóng 1800 9271 để tổ chức giám sát, theo dõi, cách ly y tế; dừng tiếp nhận tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện tập trung đông người để đảm bảo phòng chống dịch…
Các ngành liên quan phải phối hợp kiểm soát hết sức chặt chẽ khách ở 4 đầu mối: bến xe, bến tàu, Ga Hàng không Phù Cát, Cảng Quy Nhơn. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh dù lớn hay nhỏ đều phải có biện pháp kiểm soát khách đảm bảo thời gian cách ly 14 ngày, không riêng với khách nước ngoài mà cả người trong nước từ các địa bàn khác đến Bình Định.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc quản lý, giám sát, theo dõi các cá nhân, gia đình thuộc diện cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý việc cách ly y tế tại nhà đối với công dân, hộ gia đình trên địa bàn quản lý; nếu để xảy ra việc lây lan trong cộng đồng do quản lý không tốt thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Nghiêm cấm việc che giấu, hoặc thông tin không đúng về dịch bệnh. Khi có người trong gia đình hoặc khách đến từ hoặc đi qua vùng, lãnh thổ, quốc gia có dịch đến ở hoặc tiếp xúc, phải thực hiện khai báo cho chính quyền địa phương chính xác, kịp thời; tuyệt đối không tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong cộng đồng”.
Thời gian qua, Sở Y tế đã tập trung hướng dẫn các đơn vị, địa phương việc thực hiện giám sát, theo dõi, cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú. Tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, thông báo kịp thời cho Công an tỉnh và chính quyền địa phương để phối hợp tổ chức giám sát, theo dõi, cách ly y tế theo quy định. Hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn phục vụ phòng, chống dịch bệnh.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19 tại cơ sở. Một trong những vấn đề quan trọng là tổ chức sàng lọc người bệnh ngay khi đến cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở phải có biển chỉ dẫn phân luồng ngay tại cổng cơ sở cho các đối tượng có triệu chứng lâm sàng: sốt, ho, khó thở…; yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19. Phân công nhân viên y tế hướng dẫn sàng lọc toàn bộ người tới khám chữa bệnh trước khi vào khoa Khám bệnh (bằng bảng hỏi); tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ vào chung phòng chờ khám bệnh với các người bệnh khác.
Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến huyện và tương đương trở lên bố trí khu vực riêng để tiếp nhận, quản lý, điều trị ca bệnh có dấu hiệu/có thể/xác định Covid-19. Phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhà nước, tư nhân ngay sau khi phát hiện có ca bệnh nghi ngờ cần ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh và báo ngay Sở Y tế, hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có biện pháp theo dõi, quản lý, cách ly người bệnh.
Sở Y tế đã yêu cầu các Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Phần mở rộng, Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố bố trí khu vực chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nhiễm, nghi ngờ nhiễm Covid-19 và người bệnh trở về từ vùng dịch. Trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay tại khu vực tiếp đón bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt và nghi nhiễm Covid-19; kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người bệnh sát khuẩn tay nhanh, nhắc nhở đeo khẩu trang. Xây dựng quy trình chi tiết từng bước đối với trường hợp xử lý tiếp nhận ca bệnh tại khoa khám, khu vực cách ly điều trị kịp thời./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm189
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay17,121
  • Tháng hiện tại2,394,945
  • Tổng lượt truy cập44,771,471
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây