Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn tổ chức buổi Diễn tập phòng chống Covid-19

Chủ nhật - 22/03/2020 11:17
Nhằm để thực hiện tốt các quy định về khai báo thông tin, các biện pháp cách ly người nghi ngờ mắc bệnh  và thực hiện điều trị bệnh nhân  Covid-19 của Bộ Y tế. Chiều 20/3/2020, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã tổ chức buổi Diễn tập phòng chống Covid-19  với  tình huống giả định có 1 bệnh nhân đi công tác ở Singapore đã tiếp xúc với nhiều người nước ngoài. Sáng 20/03/2020 bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho đau rát họng nhiều nên đã đến ngay Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn để khám bệnh.
Cán bộ y tế của Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đưa người bệnh nghi nhiễm Covid-19 đến Khu vực cách ly trong buổi diễn tập (Thu Phương)
Cán bộ y tế của Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đưa người bệnh nghi nhiễm Covid-19 đến Khu vực cách ly trong buổi diễn tập (Thu Phương)

Tại phòng Cấp cứu, qua khai thác thông tin, bệnh nhân tự khai với điều dưỡng là có đi từ vùng dịch về. Điều dưỡng báo ngay cho bác sỹ trực và thực hiện các quy trình phòng chống dịch Covid - 19 như đo huyết áp, thăm khám cho người bệnh, các bước này được thực hiện theo quy định chống lây nhiễm và sau đó bác sỹ đã báo cáo ngay cho Lãnh đạo bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển  đến Khoa Bệnh nhiệt đới, được điều dưỡng khoa tiếp nhận bệnh nhân, lấy chức năng sống, các bước này thực hiện chống lây nhiễm nghiêm ngặt như  mặc đầy đủ trang phục phòng hộ theo quy định và thông báo cho bác sỹ tiến hành khai thác xác định trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid- 19  lập tức báo về Phòng Kế hoạch tổng hợp, đồng thời làm ngay phiếu điều tra, làm hồ sơ bệnh án và cho bệnh nhân nằm tại Phòng nghi nhiễm.
Khử khuẩn buồng bệnh tại Phòng cấp cứu lưu của Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn trong buổi diễn tập (Thu Phương)
Khử khuẩn buồng bệnh tại Phòng cấp cứu lưu của Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn trong buổi diễn tập (Thu Phương)
Tiếp đó, cán bộ xét nghiệm tiến hành làm các bước lấy mẫu đúng quy định trong phòng chống dịch của bệnh nhân để gởi đi tuyến trên xét nghiệm, cung cấp vật dụng cá nhân, hướng dẫn cho bệnh nhân sử dụng khẩu trang đúng cách, sử dụng khăn giấy khi ho, khạc đàm, bỏ chất thải vào thùng vàng, động viên an ủi người bệnh an tâm cách ly... Các quy trình thực hiện cho bệnh nhân nghi ngờ diễn tập thực hiện như là ca bệnh dương tính.
 Sau 1 ngày nằm viện, bệnh nhân ho, sốt tăng, xuất hiện khó thở, được chỉ định chụp X quang phổi. Khi có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính, bệnh  nhân được chuyển sang Phòng xác định nhiễm. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân khó thở tăng, tiên lượng nặng, bệnh nhân được chuyển viện lên tuyến trên. Sau đó, công tác khử khuẩn, khử trùng trang thiết bị hỗ trợ bệnh nhân. Khử trùng buồng bệnh, dụng cụ được thực hiện đúng theo quy định của bộ Y tế.
Bác sỹ thăm khám cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19 tại Khu cách ly trong buổi diễn tập (Thu Phương)
Bác sỹ thăm khám cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19 tại Khu cách ly trong buổi diễn tập (Thu Phương)

Diễn tập nhằm mục đích tăng cường tính chuyên nghiệp của đội phản ứng nhanh của các nhân viên công tác tại Trung tâm Y tế thành phố trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó là dự phòng trong trường hợp dịch xảy ra phức tạp trên địa bàn; đảm bảo đơn vị thực hành thuần thục  quy trình chuyên môn, an toàn cho người bệnh cũng như nhân viên y tế, không để dịch bệnh lây lan rộng.
 

Tác giả bài viết: Thu Phương(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,910
  • Tháng hiện tại494,080
  • Tổng lượt truy cập46,301,797
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây