Sở Y tế tổ chức Họp giao ban công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona

Thứ bảy - 21/03/2020 06:38
Sáng ngày 20/3/2020, Sở Y tế tổ chức Họp giao ban công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Tham dự và chủ trì buổi họp giao ban có Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế; các Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở; Ban chỉ đạo và Tổ thư ký phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của ngành Y tế tỉnh Bình Định; đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở và các thành viên liên quan
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tại buổi Họp giao ban (Thu Phương)
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tại buổi Họp giao ban (Thu Phương)
Tại buổi Họp giao ban, Lãnh đạo Sở Y tế đã cung cấp thông tin về tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona hoàn toàn có thê xâm nhập vào địa bàn tỉnh cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng. Tính đến nay, Bình Định chưa có ca mắc Covid-19. Trước tình hình dịch Covid-19 có khả năng bùng phát thành dịch, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo; tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", bình tĩnh, tự tin để ứng phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra và không nên chủ quan, lơ là; tiếp tục quán triệt phương châm ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, cách ly nghiêm ngặt, nếu có dịch thì phải cách ly, khoanh vùng, tập trung dập dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất… Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Hoài Nhơn là địa điểm cách ly tập trung đã chuẩn bị về nhân lực, thiết bị, vật tư và triển khai vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng; khâu hậu cần đã chuẩn bị chu đáo như ăn uống, nghỉ ngơi, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các trường hợp vào cách ly, theo dõi theo đúng quy định. Các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng xe đã được khử khuẩn, cung cấp khẩu trang, găng tay... đáp ứng việc đưa các trường hợp nghi mắc Covid-19 đến khu cách ly tập trung cũng như lúc rời khỏi khu cách ly tập trung. Đồng thời, các đơn vị nắm bắt và theo dõi sát các trường hợp ở địa phương vừa trở về từ vùng dịch và có phương án điều tra tại hộ gia đình theo đúng quy trình như tiếp cận thông tin, điều tra khai thác thông tin, điều tra dịch tễ; triển khai lực lượng xử lý dịch; chuẩn bị phương tiện phòng hộ cho lực lượng tham gia xử lý dịch; giải thích các quy định của chính phủ, giới thiệu lý do cho các trường hợp nghi mắc Covid-19 khi tiến hành điều tra tại hộ gia đình và sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp kịp thời; theo dõi tình hình sức khỏe của họ, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh. Tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.
Ngành Y tế cũng đã chỉ đạo công tác phát hiện sớm, cách ly và giải quyết triệt để dịch. Theo quy định của Chính phủ, cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh bao gồm các hình thức: Cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người có sức khỏe bình thường (không ho, sốt...) mà có tiếp xúc gần với người tiếp xúc trực tiếp với người được xác định mắc Covid-19. Thời gian cách ly được quy định 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm. Những trường hợp cách ly tại nhà được giám sát bởi y tế địa phương, đo nhiệt độ hàng ngày và thông báo khi có các dấu hiệu mắc bệnh, lập tức sẽ được đưa đến cơ sở y tế để cách ly, theo dõi, chẩn đoán và điều trị; đồng thời, tiêu độc, khử trùng khu vực nhà ở, nơi lưu trú. Người cách ly ở trong phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, nơi cách ly. Việc cách ly tại nhà được thực hiện đúng quy định sẽ đảm bảo an toàn cho những khu vực xung quanh. Việc chủ động phát hiện, cách ly kịp thời và ngăn chặn triệt để là những yếu tố quyết định trong công tác phòng, chống dịch khi dịch có nguy cơ lây lan nhanh. Để hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng các bệnh viện chủ động phân luồng, có các khu khám bệnh sàng lọc hô hấp riêng cho những người có triệu chứng ho, sốt hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19.
Tại buổi giao ban, Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã triển khai các Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 6/2/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV)”; Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19”; Quyết định số 879 ngày 12/3/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19”; Quyết định số 904/QĐ-BYT ngày 16/3/2020 ban hành Sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly vùng có dịch Covid-19 và văn bản số 1364/BYT-MT ngày 18/3/2020 về việc Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại chung cư.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm203
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay46,832
  • Tháng hiện tại2,424,656
  • Tổng lượt truy cập44,801,182
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây