Vai trò cách ly người đến, đi qua hoặc tiếp xúc gần với người về từ vùng dịch

Thứ năm - 26/03/2020 15:00
Cách ly y tế được xem là khâu then chốt trong giai đoạn hiện nay để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh ta và tránh lây lan trong cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu chống dịch, tỉnh Bình Định đã chú trọng thực hiện nghiêm túc công tác phát hiện sớm, cách ly và giải quyết triệt để dịch.
Cách ly y tế là khâu then chốt trong giai đoạn hiện nay để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập và tránh lây lan trong cộng đồng. (Ảnh Thùy Vy)
Cách ly y tế là khâu then chốt trong giai đoạn hiện nay để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập và tránh lây lan trong cộng đồng. (Ảnh Thùy Vy)
Bước sang giai đoạn chống dịch mới với nhiều thách thức, khó khăn, việc tuân thủ nghiêm công tác cách ly được đặt lên hàng đầu. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải chuyển ngay đến các cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì cách ly tập trung đến khi đủ 14 ngày. Tính đến hết ngày 25/3/2020 trên địa bàn tỉnh ta chưa có trường hợp nào mắc Covid-19, có 93/93 mẫu xét nghiệm đều âm tính;  có 3 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị; 114 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi cư trú.
Theo quy định cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh bao gồm các hình thức: Cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người có sức khỏe bình thường (không ho, sốt...) mà có tiếp xúc gần với người tiếp xúc trực tiếp với người được xác định mắc Covid-19. Thời gian cách ly được quy định 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Việc cách ly tại nhà được thực hiện đúng quy định sẽ đảm bảo an toàn cho những khu vực xung quanh. Có sự theo dõi thân nhiệt và sức khỏe hàng ngày của y tế địa phương hoặc qua thông báo của người được cách ly về tình trạng sức khỏe nên ngay khi có các biểu hiện bệnh như sốt, ho... lập tức sẽ được đưa đến cơ sở y tế để cách ly, theo dõi, chẩn đoán và điều trị; đồng thời, tiêu độc, khử trùng khu vực nhà ở, nơi lưu trú. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện tốt thì nguy cơ lây nhiễm cho người dân sống gần nhà, trong khu vực là rất thấp, người dân không nên quá lo lắng. Thực tế cho thấy, thời gian qua, một số tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện cách ly hẳn một khu vực dân cư, nhưng người dân trong khu vực cách ly và những khu vực xung quanh vẫn đảm bảo an toàn và giúp đỡ lẫn nhau như cung cấp thực phẩm, nước uống, khẩu trang…
Qua gần 3 tháng chống dịch Covid-19, việc chủ động phát hiện, cách ly kịp thời và ngăn chặn triệt để là những yếu tố quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch và càng được siết chặt hơn khi dịch có xu hướng lây lan nhanh./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay8,461
  • Tháng hiện tại493,631
  • Tổng lượt truy cập46,301,348
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây