Giám sát công tác phòng chống dịch Covid-2019 tại huyện Phù Cát

Thứ tư - 01/04/2020 15:16
Sáng ngày 31/3/2020, Đoàn Giám sát của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phù Cát về việc giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 và trực tiếp đến các gia đình có người cách ly tại nhà của xã Cát Hanh và xã Cát Tài để giám sát hỗ trợ, hướng dẫn các bước trong phòng, chống dịch. Nội dung là kiểm tra việc tổ chức giám sát, điều tra các ca bệnh nghi ngờ, các đối tượng đi từ vùng dịch về tại địa phương; việc tổ chức cách ly y tế tại hộ gia đình nơi lưu trú.
Đoàn Giám sát của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh giám sát  hộ gia đình có người cách ly tại xã Cát Tài (Thu Phương)
Đoàn Giám sát của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh giám sát hộ gia đình có người cách ly tại xã Cát Tài (Thu Phương)
Tại xã Cát Hanh và Cát Tài, Đoàn đã đến tận nhà người được cách ly để giám sát hỗ trợ hướng dẫn về cách ly gồm: ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly phải cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 mét và xa khu sinh hoạt chung của gia đình. Phòng cách ly phải đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng.Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại. Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch.Có thùng rác có nắp đậy.
Người được cách ly: Chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định và có cam kết với chính quyền địa phương. Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi lại kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Thông báo hàng ngày cho nhân viên y tế cấp xã về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác. Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định.Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú. Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.
Tại xã Cát Tài, Đoàn Giám sát đã đến gia đình có 02 trường hợp cách ly tại nhà, trường hợp này có sức khỏe bình thường, các cán bộ y tế xã, Trung tâm Y tế huyện theo dõi, giám sát hàng ngày. Tại xã Cát Hanh có 02 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, hiện sức khỏe của đối tượng bình thường, cán bộ y tế theo dõi chặt chẽ.
Đoàn đánh giá cao về các hoạt động trong công tác phòng chống dịch Covid-19: quản lý đối tượng từ vùng dịch về theo quy định; triển khai công tác phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của tuyến trên; bảng phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày của người được cách ly; quyết định cách ly của ủy ban nhân dân xã; công tác giám sát các trường hợp từ vùng dịch về địa phương; bảng theo dõi nhiệt độ của người được cách ly;danh sách tập hợp; bảng cam kết của người được cách ly; báo cáo tình hình hàng ngày theo quy định...
Đoàn đã hướng dẫn Trạm Y tế xã Cát Hanh và Cát Tài công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân; công tác thực hiện cách ly tại nhà và các kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khuyến cáo người dân không chủ quan trước dịch bệnh Covid-19, bình tĩnh, không hoang mang, thực hiện đúng hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm219
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay11,123
  • Tháng hiện tại2,388,947
  • Tổng lượt truy cập44,765,473
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây