Chăm sóc trẻ em ở nhà đúng cách để phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai - 06/04/2020 12:37
Hiện nay, trước yêu cầu chống dịch Covid-19 nên các cháu phải ở nhà; chăm sóc trẻ em ở nhà đúng cách là mối quan tâm của nhiều cha mẹ. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, rất dễ bị các tác nhân gây hại trong môi trường xâm nhập vào cơ thể. Trẻ càng nhỏ tuổi, sức đề kháng càng yếu, hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 tuổi - được gọi là giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” ở trẻ. Do đó, nếu có sự xâm nhập của vi rút Corona (Covid-19) sẽ càng nguy hiểm hơn đối với cơ thể trẻ. Vì vậy, cha mẹ càng cần phải chú ý nhiều hơn đến đến việc chăm sóc trẻ em tại nhà, giúp các cháuvà gia đình vượt qua được mùa dịch an toàn.
Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho trẻ em, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường trong nhà và xung quanh nhà. (Ảnh Thùy Vy)
Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho trẻ em, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường trong nhà và xung quanh nhà. (Ảnh Thùy Vy)
      Do đó, cha mẹ cần lưu ý những biện pháp sau đây:

    Hạn chế tiếp xúc: Những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh. Cho nên cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp nhận những hành động đó từ người lớn. Cha mẹ nên không cho bé đến những nơi có người lạ, nơiđông người, cố gắng sắp xếp bố trí vui chơi và học tập cùng bé tại nhà.

    Giữ vệ sinh sạch sẽ: Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường trong nhà và xung quanh nhà. Nơi sinh hoạt của các bé phải được tiệt trùng, lau chùi thường xuyên. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để lau chùi hàng ngày nhằm loại bỏ tối đa các loại vi rút, vi khuẩn bám vào.Giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả. Cha mẹ cần rửa tay cho trẻbằng xà phòng thường xuyên. Đối với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần làm gương và xây dựng cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi với các vật dụng đồ chơi, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.... Có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý giữ ấm cho trẻ. Khi thời tiết chuyển lạnh, cha mẹ chú ý luôn để bé ăn mặc đủ ấm, đi tất, gang tay, quàng khăn và đặc biệt là đeo khẩu trang.

     Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh: Để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần đảm bảo bé có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý như cho trẻ uống đủ nước; bổ sung các thực phẩm giàu protein: trứng, thịt, cá,... để tăng sức đề kháng cho trẻ; tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như: tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc,... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh; bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.Đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D...
      Tóm lại, khi các gia đình ở nhà thực hiện chủ trương giản cách xã hội để chống lại dịch Covid-19, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc trẻ tại nhà như: giữ vệ sinh môi trường trong và quanh nhà, vật dụng, đồ chơi của trẻ; cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý... Cha mẹ cần tập cho trẻ ý thức rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chạm vào các vật dụng công cộng, sau khi chơi đồ chơi… Đặc biệt, việc giữ cho trẻ nhỏ thường xuyên đeo khẩu trang;cần khích lệ, động viên và hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách. Đồng thời, cha mẹ cần kiểm tra thân nhiệt cho trẻ hàng ngày, để biết cách chăm sóc trẻ tốt hơn. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện không bình thường về sức khỏe, cha mẹ cần báo cáo cơ sở y tế gần nhất để được khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Tác giả bài viết: Thùy Vy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm222
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay58,430
  • Tháng hiện tại2,436,254
  • Tổng lượt truy cập44,812,780
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây