Đẩy mạnh kiểm soát an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ ba - 14/04/2020 14:42
Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 (từ ngày 15.4 -15.5.2020) với chủ đề:“Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh về An toàn thực phẩm cho hay sẽ chú trọng gắn với các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP để phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP để phòng, chống dịch Covid-19
     Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”. Mục đích, ý nghĩa chủ đề Tháng hành động năm 2020 là nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP. Trong đó, các nội dung hoạt động trong Tháng hành động năm nay nhằm thực hiện 4 mục tiêu: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn; Nâng cao trách nhiệm, hiệu lực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương và phát huy được vai trò các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, công luận và người dân tham gia giám sát bảo đảm ATTP.
     Theo kết quả báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy đa số các cơ sở được kiểm tra đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo các điều kiện ATTP như: điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện về trang thiết bị, điều kiện về con người; thực hiện đăng ký công bố, tự công bố sản phẩm và duy trì kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ tốt; việc ghi nhãn sản phẩm đúng theo hồ sơ đã công bố; quảng cáo thực phẩm chức năng tại các cơ sở thực hiện đúng như hồ sơ quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở chấp hành đúng các quy định về ATTP, thì vẫn còn các cơ sở chưa thực hiện đúng các quy định về ATTP. Cơ sở vi phạm này chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, không có đăng ký kinh doanh, địa chỉ không ổn định, mức thu nhập thấp, sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ, thức ăn đường phố…
     Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh về An toàn thực phẩm cho biết: Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng ăn uống, quán bia, quán cà phê, trà chanh, thức ăn đường phố….trên địa bàn tỉnh ta đã chấp hành rất tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang kinh doanh bằng hình thức khác như “Bán hàng mang về hay giao hàng tận nơi”. Các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong bếp ăn tập thể. Phải khẳng định, công tác quản lý ATTP được các cấp chính quyền tỉnh, huyện, xã quan tâm chỉ đạo, điều hành, ban ngành, đoàn thể tham gia tích cực, cùng sự vào cuộc tích cực của cơ quan thông tin tuyên truyền… Nhờ đó, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh có nhiều chuyển biến, ý thức chấp hành pháp luật ngày càng nâng cao.
     Được biết, theo kết quả thanh tra, kiểm tra về ATTP năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 581 đoàn thanh tra, kiểm tra, tiến hành thanh kiểm tra 5.946 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kết quả có 304 cơ sở vi phạm (tỉ lệ 5,1%), số cơ sở bị xử lý là 65 cơ sở với số tiền phạt 232.600.000 đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, các Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh, đã xử phạt 16 cơ sở, số tiền phạt là 47.300.000 đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến như: không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; không có đủ trang thiết bị để phòng, chống côn trùng động vật gây hại; người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang; vi phạm về công bố sản phẩm. Chưa phát hiện vi phạm về quảng cáo thực phẩm. Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như: việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP chưa tốt đối với một số đối tượng nhất là những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, mùa vụ, địa chỉ không cố định, thức ăn đường phố…; công tác kiểm tra liên ngành tuyến xã có thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, chỉ mang tính nhắc nhở, chưa tiến hành xử lý vi phạm; kinh doanh thực phẩm, nhất là thực phẩm chức năng qua các mạng xã hội rất phức tạp. Thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo như “thần dược”,  nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm giả được rao bán là hàng ngoại nhập, hàng xách tay.... Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và UBND các cấp thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp để chấn chỉnh những tồn tại trên.
     Tháng hành động vì ATTP năm 2020 năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai một số hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chú trọng đảm bảo ATTP và hạn chế tụ tập đông người ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, đặc biệt mặt hàng thực phẩm tiêu thụ nhiều trong mùa dịch. Tăng cường thanh kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiên quyết xử lý và công khai cơ sở vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP, đặc biệt chú trọng truyền thông thay đổi hành vi, phòng chống ngộ độc trong bếp ăn tập thể, đám tiệc, bữa ăn gia đình…
     “Để bảo đảm vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ như sau: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn theo phân công, phân cấp, kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về ATTP và công khai các cơ sở vi phạm theo quy định; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về ATTP đối với người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Đặc biệt chú trọng truyền thông thay đổi hành vi, tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể, đám tiệc, bữa ăn gia đình; Các sở, ban ngành và UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP theo đúng quy định Luật An toàn thực phẩm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện trách nhiệm được giao. Xác định việc bảo đảm ATTP là nhiệm vụ cấp thiết cần tập trung chỉ đạo, điều hành; Tăng cường sự phối hợp liên ngành, phát huy được vai trò các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, công luận và huy động sự tham gia của cộng đồng vào công tác bảo đảm ATTP. Phải xác định đây là nhiệm vụ cấp thiết cần tập trung trên địa bàn tỉnh trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 như hiện nay”, ông Trung cho biết thêm./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm170
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay43,058
  • Tháng hiện tại482,544
  • Tổng lượt truy cập46,290,261
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây