Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn: Chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thứ ba - 14/04/2020 14:56
Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.
Chú thích ảnh: Bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 trong buổi diễn tập tại Bệnh viện (Thu Phương)
Chú thích ảnh: Bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 trong buổi diễn tập tại Bệnh viện (Thu Phương)
    Ngay từ khi nhận được các chỉ đạo từ lãnh đạo các cấp, Trung tâm Y tế Quy Nhơn đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 và ban hành kế hoạch đáp ứng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; Tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch đáp ứng dịch cấp thành phố và chỉ đạo cho tất cả các trạm y tế trên địa bàn cùng các khoa, phòng chức năng của đơn vị thiết lập hệ thống giám sát, phát hiện, cách ly các ca bệnh ở cộng đồng, phun hóa chất khử khuẩn ở các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh cao như Bệnh viện, bến cảng, trường học; thành lập 2 đội đáp ứng nhanh với các dịch bệnh truyền nhiễm…
     Tại Bệnh viện, đã ban hành quy trình tiếp nhận, phân luồng và khám sàng lọc, cách ly các ca nghi ngờ, chuyển tuyến khi cần thiết. Công tác truyền thông được thực hiện thường xuyên bằng áp phích, tờ rơi, hệ thống loa nội bộ để tăng cường sự hiểu biết về nguy cơ, cách lây truyền, cách phòng chống và cách ly, theo dõi; Đã triển khai 04 lớp tập huấn về cách giám sát, phòng chống, điều trị, truyền thông và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho cán bộ, nhân viên y tế toàn viện. Đồng thời, chuẩn bị sẵn phòng khám sàng lọc, phòng khám và khu vực cách ly riêng cho các đối tượng bệnh có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo đúng các quy định của ngành Y tế; Chuẩn bị sẵn cơ số thuốc, vật tư y tế, đáp ứng nhu cầu điều trị trong tình hình mới.
    Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức diễn tập với 01 tình huống giả định bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến khám tại Bệnh viện, tình huống diễn tập cách tiếp đón, chuyển bệnh nhân, tiếp nhận bệnh nhân tại phòng khám sàng lọc, chăm sóc bệnh nhân tại phòng nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, chụp X quang phổi và giả định tình huống bệnh nhân chuyển nặng cần chuyển viện, phun khử khuẩn toàn bộ phòng, đường đi mà bệnh nhân từng ở, từng đi qua. Bệnh viện cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập.
    Ngoài ra, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế, Bệnh viện đã thực hiện việc giãn cách bệnh nhân ở khu vực ngoại trú, khu vực nội trú là 2mét, giảm lượng bệnh nhân nằm viện chỉ để lại bệnh nhân nặng, cấp cứu để phòng ngừa dịch Covid-19. Hơn nữa, Bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát bệnh tật tại cộng đồng như giám sát dịch tễ các ca nghi nhiễm, những người có tiền sử tiếp xúc gần, những người đi về từ vùng có dịch, tham mưu chính quyền địa phương có hình thức cách ly phù hợp. Bệnh viện đã lậpchốt chặn tại Bến xe trung tâm Quy Nhơn để kiểm tra, đo thân nhiệt, sát khuẩn, kiểm tra việc chấp hành mang khẩu trang của người dân,lấy lời khai y tế, hoạt động 24/24 giờ vàlập danh sách các đối tượng cần theo dõi báo cáo lên Ban chỉ đạo cấp trên.
    Từ ngày 27/3, tại Bệnh viện, đã lập chốt chặn kiểm tra tất cả bệnh nhân, nhân viên phục vụ, người nhà bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện để kiểm tra việc mang khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt phòng ngừa Covid-19.Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được Trung tâm xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa nhiễm bệnh Covid-19. Trong thời gian này, công tác bảo hộ cho người bệnh và đội ngũ y tế được thực hiện nghiêm, đồng thời bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà phòng theo đúng tiêu chuẩn; việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.Tại các khoa, phòng và khu vực xung quanh Bệnh viện được dán tờ rơi với các nội dung về phòng, chống dịch bệnh.
    Theo bác sĩ Bành Quang Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cho biết: “21 trạm y tế phường, xã phối hợp CA địa phương điều tra, xác minh tất cả trường hợp đi về từ các tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở đó, cơ quan y tế xác định biện pháp cách ly y tế hay tự theo dõi sức khỏe tại nhà để tham mưu cho Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã ra quyết định”.
    Với tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới như hiện nay, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm y tế thành phố Quy Nhơn vẫn đang miệt mài, nỗ lực hết mình bám sát địa bàn cùng với các cấp, các ngành thực hiện tốt các giải pháp nhằm phòng chống dịch bệnh Covid -19 theo sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố, quyết tâm phấn đấu không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, góp phần đảm bảo sức khỏe, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với hệ thống y tế tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập251
  • Máy chủ tìm kiếm174
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay42,486
  • Tháng hiện tại481,972
  • Tổng lượt truy cập46,289,689
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây