Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn: Chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ sáu - 17/04/2020 09:16
Dù đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh nói chung, thị nói riêng chưa xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), nhưng với tinh thần chủ động phòng ngừa dịch bệnh, Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn đã và đang triển khai nhiều biện pháp chuyên ngành để ứng phó với dịch bệnh.
Người dân tìm hiểu hoạt động phòng chống Covid-19 tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn (Ảnh. Thu Phương)
Người dân tìm hiểu hoạt động phòng chống Covid-19 tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn (Ảnh. Thu Phương)
      Bệnh viện đã lập chốt kiểm tra tại tiền sảnh người ra vào được đo thân nhiệt, bắt buộc mang khẩu trang và rửa tay trước khi vào bệnh viện, không cho người lạ vào bệnh viện, người nhà nuôi bệnh nhân được phát thẻ đeo để quản lý. Toàn bộ nhân viên y tế khi tiếp xúc bệnh nhân đều phải mang khẩu trang y tế. Đồng thời, làm việc trong phòng cách ly hoặc lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân nghi ngờ Covid-19 phải mặc đồ phòng hộ và khẩu trang N95. Định kỳ phun hoá chất tiêu đọc khử trùng ở khoa khám và khu cách ly.
       Tổ chức phân luồng khám riêng cho những người đi về từ vùng dịch phải khai báo, không để ngồi chờ khám chung với các bệnh nhân khác. Đã tổ chức khu cách ly với các phòng dành cho ca bệnh xác định, phòng cho ca bệnh nghi ngờ và phòng bệnh nhân đã điều trị ổn định chờ ra viện, sẵn sàng tiếp nhân khi có ca nghi nhiễm Covid-19. Xây dựng quy trình tiếp nhận, cách ly theo dõi và quy trình chuyển viện ca nghi ngờ mắc Covid -19 theo quy định của Bộ Y tế.
        Ông Lê Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn  cho biết: “Thời gian qua, hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của thị xã An Nhơn được triển khai tích cực, đồng bộ và đạt kết quả ban đầu. Thị xã đã thường xuyên cập nhật, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ giám sát, cách ly xử lý và điều trị Covid-19 cho y bác sĩ điều trị tại Trung tâm, trưởng trạm y tế và cán bộ làm công tác phòng, chống dịch tại các xã, phường. Tổ chức ra quân, tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các trường học, công sở…”.
     Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với Đài truyền thanh thị xã truyền thông về tình hình dịch Covid-19, các biểu hiện bệnh, đường lây truyền và các biện pháp phòng tránh. Hướng dẫn về cách ly y tế, 10 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống Covid-19.
     Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được Trung tâm xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa nhiễm bệnh Covid-19. Trong thời gian này, các khoa, phòng, đặc biệt là Khoa Truyền nhiễm thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các thiết bị, dụng cụ bề mặt sàn nhà, tường, bàn...; đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà bông theo đúng tiêu chuẩn. Việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.
Ngoài ra, trong công tác giám sát Trung tâm đã tổ chức giám sát 15 trạm y tế xã, phường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Giám sát tại 6 trường trường phổ thông trung học trên địa bàn thị xã. Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Chùa Thập tháp trong ngày giỗ Quốc sư Thích Phước Huệ…
      Tính đến ngày 13/4/2020 đã tổ chức cách ly y tế tại nhà 559 cho trường hợp trong đó 36 trường  hợp đã hết thời gian cách ly, hiện còn 522 trường hợp đang cách ly y tế tại nhà. Số ca nghi ngờ là 05, đã loại trừ 03 ca hiện tại còn 02 ca, đang theo dõi sức khoẻ tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 01 trường hợp và khu cách ly Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn là 01 trường hợp. Tổng số mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 là 22 mẫu, tất cả đều âm tính.
     Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn đã và đang thể hiện tính chủ động, tích cực trong công tác phòng ngừa dịch bệnh nói chung, Covid-19 nói riêng./.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm147
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay40,143
  • Tháng hiện tại479,629
  • Tổng lượt truy cập46,287,346
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây