Phòng tránh lây nhiễm Covid-19 cho trẻ sơ sinh

Thứ sáu - 10/04/2020 15:33
Mẹ là người gần gũi bé nhất, nguồn lây trực tiếp với trẻ. Để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 cho con, mẹ nên hạn chế đến nơi đông người, tránh đi vào vùng công bố dịch hoặc đã tiếp xúc người nhiễm Covid-19, luôn đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài, hạn chế chạm tay vào đồ vật nơi công cộng. Thực hiện vệ sinh tay chân, toàn thân, nên thay quần áo trước khi tiếp xúc với trẻ.
Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch là điều rất cần thiết để phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả cho trẻ trong mùa dịch bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)
Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch là điều rất cần thiết để phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả cho trẻ trong mùa dịch bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)
     Đồng thời, mẹ cũng cần giữ ấm cơ thể, giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, khô thoáng bởi vi rút hoạt động yếu hơn khi nhiệt độ nóng. Cẩn thận hơn, mẹ có thể lau sàn nhà, rửa đồ chơi của con bằng các loại nước sát khuẩn. Hạn chế thăm nom, ôm ấp và hôn trẻ vì bệnh rất dễ lây qua đường giọt bắn. Chỉ cần làm những việc này mẹ đã giúp con hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và nhiều bệnh lý lây qua đường hô hấp khác. 

    Ngoài ra mẹ cần thực hiện đầy đủ các biện pháp sau để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh cho con trẻ.

   Đảm bảo dinh dưỡng:Với trẻ sơ sinh, sữa mẹ chính là nguồn kháng thể dồi dào. Do đó, cách đơn giản nhất giúp tăng sức đề kháng cho con lúc này là cho con bú mẹ thường xuyên. Nếu trẻ đã ở độ tuổi ăn dặm, mẹ cần cân đối các loại thực phẩm, rau củ sao cho vừa phong phú vừa đủ chất. Và đừng quên thường xuyên cho con uống thêm nước ấm.
     Tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch:Mặc dù hiện nay chưa có vắc xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 nhưng việctiêm phòng các vắc xin khác theo đúng lịch vẫn là điều cần thiết. Cha mẹ đừng vì sợ dịch bệnh mà bỏ lỡ các mũi tiêm chủng quan trọng của con. Tiêm vắc xin là phương pháp phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả dành cho trẻ. Vì vậy, khi đưa con đi tiêm phòng mẹ cần chú ý:chọn địa chỉ tiêm chủng lớn, uy tín gần nhà; đeo khẩu trang cho cả mẹ và con; chuẩn bị sẵn nước rửa tay khô để dùng khi cần thiết; khi ở phòng tiêm chủng, hạn chế chạm tay vào các bề mặt vật; sau khi tiêm phòng về nhà, mẹ hãy rửa tay ngay và thay quần áo hoặc tắm bằng nước ấm nếu có thể. 
    Bên cạnh đó, cha mẹ nên rèn và dạy cho con một số kỹ năng để phòng chống bệnh như: đeo khẩu trang khi ra ngoài, việc đeo khẩu trang ở trẻ nhỏ rất khó, đa số trẻ sẽ cảm thấy khó chịu do đó cha mẹ cần nhẹ nhàng giải thích. Đối với bé lớn hơn, cha mẹ hãy nói ngắn gọn về tác dụng của việc đeo khẩu trang. Rửa tay thường xuyên với xà phòng, giữ vệ sinh sạch sẽ, hãy giúp trẻ tạo thói quen rửa tay thường xuyên ở nhà, trước khi ăn và sau khi chơi đồ chơi. Khi vi rút Covid-19 phát tán ra không khí thường bám vào bề mặt của các đồ vật. Do đó, cha mẹ thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại nhà, hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để loại bỏ vết bẩn cũng như vi khuẩn, vi rút nhằm hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19.
     Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý cho trẻ cũng rất quan trọng. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ giúp nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Ngoài ăn đa dạng các loại rau củ, trái cây, cần cung cấp đủ nước cho trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như: ho, sốt, chảy mũi… kèm theo tiền sử có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm Covid-19, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời. Không nhất thiết phải đến các bệnh viện tuyến trung ương để tránh lây nhiễm chéo…

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay40,802
  • Tháng hiện tại480,288
  • Tổng lượt truy cập46,288,005
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây