Những nỗ lực của huyện Hoài Nhơn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ hai - 06/04/2020 17:24
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Nhơn tổ chức thực hiện và khẩn trương triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Bình Định về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, nhằm góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Trạm y tế xã Hoài Hảo (Ảnh Thùy Vy)
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Trạm y tế xã Hoài Hảo (Ảnh Thùy Vy)
    Để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến cũng như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch. Đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Bình Định về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện đã có văn bản tạm đình chỉ hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện để thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
    Theo đó, kể từ 0h giờ ngày 01/4/2020 các nhà hàng ăn uống, quán bia, cà phê, trà sữa, các điểm trò chơi điện tử, bi da, phòng tập thể hình, phòng tập Yoga, các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải khát công cộng…trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tạm đóng cửa để phòng chống dịch.Đồng thời UBND huyện yêu cầu người dân thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết nhưmua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. UBND huyện cũng yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng…Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở mình, đảm bảo sức khỏe an toàn cho người lao động.
     Đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Hoài Nhơn như Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn, Trung tâm Y tế ( TTYT) huyện Hoài Nhơn cũng khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy trình kiểm soát chặt chẽ yêu cầu kê khai y tế bắt buộc với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc. Đối với việc thăm bệnh nhân cũng như có quy định chặt chẽ phân luồng và tiếp nhận khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở y tế; không để một cá nhân bị lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bệnh viện. Các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã rà soát tình trạng sức khỏe của các trường hợp bệnh nhân đang điều trị nội trú để giảm số lượng bệnh nhân nội trú tại bệnh viện.
     Về vấn đề này, Bác sĩ Trần Hữu Vinh – Giám đốc TTYT huyện Hoài Nhơn cho biết:” Hiện tại, TTYT huyện đã chuẩn bị khu cách ly đúng theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế.Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, để giảm tải bệnh viện, đơn vị đã rà soát tất cả các bệnh mãn tính, bệnh nhẹ không cần thiết phải cấp cứu tại bệnh viện thì sẽ cho về nhà điều trị. Bệnh viện được giao là 150 giường bệnh nhưng số bệnh nhân hiện còn lại là 40-50 người. Bệnh viện cũng đã sắp xếp các giường bệnh nằm thưa ra để đảm bảo các giường phải cách nhau ít nhất 2m để không lây nhiễm chéo trong bệnh viện theo quy định. Về hoạt động khám, chữa bệnh khâu kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện chặt chẽ, nghiêm ngặt, đối với bệnh nhân đi khám bệnh ngoại trú vào cổng bệnh viện ở chốt chặn kiểm soát đầu tiên phải thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xà phòng và phải mang khẩu trang trước khi vào bệnh viện; tại các cửa khoa, phòng triển khai các bồn rửa tay để cho người bệnh rửa tay bằng xà phòng trước khi vào bên trong khám bệnh; chỉ có một người nhà nuôi bệnh nhân.Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo phòng chống dịch. TTYT huyện chỉ đạo cho các khoa phòng, Trạm Y tế các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn người dân thay đổi thói quen trong thời gian có dịch; cách phòng, chống  bệnh dịch; biện pháp nâng cao thể lực, sức đề kháng; đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước khử khuẩn, vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh...”.
     Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, UBND huyện Hoài Nhơn cũng đã chỉ đạo Phòng Y tế, TTYT, Công An huyện, UBND các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tổ chức rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ tiếp xúc với người bệnh, người qua lại các ổ dịch tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh về lưu trú tại huyện để khoanh vùng cách ly và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để. Đồng thời hướng dẫn các ngành tiếp tục rà soát kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ vùng dịch về nhưng chưa áp dụng cách ly, lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly tập trung, tại nhà, tại cơ sở lưu trú theo quy định.
     Ông Trương Đề - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn cho biết thêmvề công tác phòng chống dịch tại địa phương:”UBND huyện đã chỉ đạo cho các UBND xã, thị trấn thành lập các Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19, triển khai nắm bắt số người dân di cư biến động từ mọi miền về địa phương, báo cáo Trạm Y tế xã, thị trấn để khai báo y tế, Trạm Y tế báo cáo cho TTYT huyện, tiếp tục báo cáo cho Trung tâmKiểm soát bệnh tật tỉnh và UBND huyện hàng ngày để có hướng chỉ đạo một cách kịp thời. Đối với các trường hợp người nước ngoài, những người liên quan đến người nước ngoài đi qua vùng dịch về phải kiểm tra và rà soát hết tất cả các trường hợp trên địa bàn huyện từ ngày 8/3/2020 trở về sau này; UBND huyện chỉ đạo TTYT huyện chuẩn bị khu cách ly gần 200 giường để điều kiện về cơ sở vật chất khi có vấn đề về cách ly tại huyện trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh; chỉ đạo Phòng Kinh tế huyện giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện không găm hàng, đảm bảo cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân trên địa bàn huyện một cách tốt nhất…”
     Trong thời gian qua,với sự triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hoài Nhơn luôn được kiểm soát tốt. Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19, nhờ tính chủ động, sẵn sàng và nhiệm vụ phòng chống dịch đặt lên hàng đầu, lãnh đạo huyện và các ban, ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn huyệnsẽ tiếp tục ứng phó tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm152
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay36,509
  • Tháng hiện tại475,995
  • Tổng lượt truy cập46,283,712
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây