Tập huấn điều tra dịch tễ bệnh Covid-19

Chủ nhật - 22/03/2020 11:27
Sáng ngày 21/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định tổ chức tập huấn điều tra dịch tễ bệnh Covid-19 cho 40 cán bộ (chia thành 8 đội điều tra) thuộc các khoa chuyên môn của Trung tâm. Mục đích của buổi tập huấn này nhằm giúp cho các cán bộ điều tra thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ mắc Covid-19; những người tiếp xúc gần (tiếp xúc vòng 1) với trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (tiếp xúc vòng 2) và những yếu tố liên quan nhằm cách ly, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Ths. Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định hướng dẫn cho các cán bộ điều tra Quy trình điều tra dịch tễ bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)
Ths. Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định hướng dẫn cho các cán bộ điều tra Quy trình điều tra dịch tễ bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)
Tại buổi tập tuấn, Ths. Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định đã hướng dẫn cho các cán bộ điều tra quy trình điều tra dịch tễ bệnh Covid-19. Theo đó, Lãnh đạo đơn vị yêu cầu tất cả các thành viên thuộc đội điều tra phải luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh điều động. Đội trưởng đội điều tra có trách nhiệm tập hợp lực lượng và triển khai nhiệm vụ trong vòng 30 phút khi có lệnh từ lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh đó, Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, trang phục phòng hộ, dụng cụ lấy mẫu, các biểu mẫu điều tra…cung cấp cho các đội điều tra. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong đội điều tra dưới sự điều hành trực tiếp của Đội trưởng và sự chỉ đạo của Lãnh đạo; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện, chính quyền địa phương và các ngành có liên quan.
Ngoài ra, Lãnh đạo còn yêu cầu trong quá trình điều tra các cán bộ điều tra cần vận dụng tất cả các kỹ năng điều tra, phỏng vấn, thu thập thông tin y tế, xã hội; giải thích, tạo mối quan hệ thân thiện với đối tượng điều tra nhằm khuyến khích đối tượng hợp tác để việc điều tra đạt kết quả tốt nhất. Hoạt động điều tra phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác, bảo đảm thu thập đầy đủ các thông tin liên quan đến đối tượng điều tra. Khi có kết quả điều tra, cần khẩn trương xử lý tình huống đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể, tổ chức cách ly đối tượng phù hợp với mức độ nguy cơ; lấy mẫu xét nghiệm xác định tình trạng nhiễm bệnh của các đối tượng; triển khai xử lý khử trùng, tẩy uế tất cả các điểm có nguy cơ nhiễm mầm bệnh; truy tìm các đối tượng có liên quan để quản lý, cách ly theo quy định; báo cáo tình hình trong quá trình thực hiện và tổng hợp kết quả điều tra cho Lãnh đạo.
Đặc biệt trong quá trình điều tra, Lãnh đạo đơn vị còn lưu ý các cán bộ điều tra cần liên hệ đến các hãng: Hàng không, hãng xe, Công ty vận tải đường sắt để được cung cấp danh sách hàng khách đi trên chuyến bay/xe/toa tàu với ca bệnh. Xác định và lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, danh sách hành khách cùng chuyến bay/xe/toa tàu với ca bệnh. Thông báo danh sách hành khách đến các địa phương có hành khách nhập cảnh, di chuyển cùng chuyến với bệnh nhân để điều tra, cách ly, xử lý theo quy định. Đồng thời liên hệ Cảng Hàng không, Bến xe, Ga tàu thông báo người có tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi; liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh của các tỉnh liên quan để điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân và cách ly, xử lý theo quy định…
 

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm133
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay14,355
  • Tháng hiện tại499,525
  • Tổng lượt truy cập46,307,242
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây