Giám sát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tại thị xã Hoài Nhơn

Thứ sáu - 09/04/2021 15:00
Để đánh giá tình hình dịch bệnh và chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, ngày 08/4/2021, Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã làm việc tại phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn để giám sát dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.
Kiểm tra bệnh tay chân miệng cho các trẻ tại lớp Chồi A, trường Mầm non Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
Kiểm tra bệnh tay chân miệng cho các trẻ tại lớp Chồi A, trường Mầm non Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
Nội dung giám sát tình hình dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tại các địa phương đang có ổ dịch hoạt động/có bệnh nhân mắc mới cao và các hoạt động phòng chống dịch đã triển khai; công tác thông tin, báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT tại các đơn vị; điều tra thực địa về tình hình bệnh nhân tại cộng đồng và đánh giá véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết…
Qua thực tế giám sát tại cộng đồng, Đoàn đã ghi nhận tình hình dịch bệnh tại phường Hoài Thanh Tây, tính từ đầu năm đến nay toàn phường ghi nhận  19 ca bệnh tay chân miệng. Phát hiện và xử lý 01 ổ dịch tại Trường Mầm non Hoài Thanh Tây. Được biết, 18 ca đều đi học tại trường Mầm non Hoài Thanh Tây và 01 trường hợp tại cộng đồng. Đồng thời, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại địa phương hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào. Bên cạnh đó, đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, sốt xuất huyết và tay chân miệng; hoạt động báo cáo ngày, tháng đúng và đầy đủ theo thời gian quy định.
Điều tra thực địa tại trường Mầm non Hoài Thanh Tây về tình hình tay chân miệng đã ghi nhận 19 ca bệnh cho đến ngày 30/3/2021. Kiểm tra tại lớp Chồi A phát hiện một em có biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Tại trường cũng chưa phát hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết…
Trong thời gian tới, Đoàn Giám sát đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết. Tăng cường giám sát ca bệnh tại trường và cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ bệnh. Thực hiện đúng quy trình hướng dẫn xử lý ổ dịch tay chân miệng và ổ dịch sốt xuất huyết. Tăng cường vệ sinh tại hộ gia đình và cộng đồng. Chủ động triển khai diệt lăng quăng/bọ gậy tại địa phương. Tăng cường xác nhận ca bệnh trên phần mềm bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh dịch truyền nhiễm.
Để tích cực phòng bệnh tay chân miệng rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống hàng ngày: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống hàng ngày phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống hàng ngày như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Thường xuyên sát khuẩn các dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn lan can, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc nước tẩy rửa thông thường và phơi khô. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.  Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và chất thải phải được thu gom và cho vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh… cần đưa trẻ đi khám để được cách ly kịp thời.

 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay3,956
  • Tháng hiện tại111,130
  • Tổng lượt truy cập52,254,087
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây