Trung tâm Y tế huyện Phù Cát: Chủ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết

Thứ ba - 13/10/2020 15:14
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giám sát, phòng chống dịch không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn, gây tử vong cho người dân.
Điều tra thực địa tại xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Ảnh: Thu Phương)
Điều tra thực địa tại xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Ảnh: Thu Phương)
        Đối với công tác phòng chống sốt xuất huyết, từ đầu năm 2020 đến ngày 12/10/2020 tại huyện Phù Cát ghi nhận 437 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue; phát hiện và xử lý 30 ổ dịch.
         Trung tâm Y tế đã triển khai nhiều văn bản về phòng chống sốt xuất huyết Dengue. Trung tâm Y tế đã chỉ đạo các Trạm Y tế tích cực phát hiện và xử lý ổ dịch theo đúng thường quy diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chỉ đạo các Trạm Y tế xã tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các kênh thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh xã, nhất là các xã trọng điểm và các xã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Hơn nữa, Trung tâm còn phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong việc truyên truyền, vận động người dân tham gia thu gom phế liệu, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường loại bỏ ổ loăng quăng, bọ gậy, vệ sinh nhà cửa để phòng, chống sốt xuất huyết. Hàng ngày, Trung tâm đều cử cán bộ giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sốt xuất huyết. Phân công cán bộ giám sát cộng đồng tất cả các trường hợp nghi mắc sốt xuất huyết ở các xã/ thị trấn, khu phố/ thôn. Thực hiện tốt công tác giám sát chủ động: giám sát véc tơ, giám sát ca bệnh, giám sát huyết thanh, đặc biệt ở các điểm có nguy cơ bùng phát ổ dịch.
       Thời gian tới, các trạm y tế tiếp tục tham mưu UBND xã, thị trấn triển khai chiến dịch diệt lăng quăng tại ổ dịch cũ và các điểm có nguy cơ. Huy động các tổ chức đoàn thể, các hội tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, kiểm tra giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, quạt nước, máng nước gia súc, gia cầm… nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt tận gốc lăng quăng. Tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên tình hình diễn biến của dịch bệnh sốt xuất huyết, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Kịp thời giám sát ca bệnh phản hồi và báo cáo tình hình dịch bệnh tại khu vực giám sát cho tuyến huyện để phối hợp điều tra xử lý không để dịch bùng phát và lan rộng. Tích cực phát hiện các trường hợp mắc mới, xác định các điểm nguy cơ cao tập trung các nguồn lực đẻ xử lý triệt để, không để dịch bùng phát. Củng cố hoạt động y tế thôn, triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Đồng thời, tổ chức điều tra, đánh giá, phân tích nhằm xác định tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đối tượng nguy cơ nhằm đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tăng cường truyền thông phòng chống sốt xuất huyết huy động các lực lượng truyền thông tuyên truyền người dân về các biện pháp diệt lăng quăng nằm màn cả ban ngày, chống muỗi đốt và phối hợp với các Hội, đoàn thể, trường học… trong việc diệt bọ gây tại các hộ gia đình. Thường xuyên cập nhật thông tin bệnh nhân trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm Thông tư 54/2015/TT-BYT và các ca bệnh phản hồi từ các đơn vị khác để nắm bắt kịp thời ca bệnh của địa phương, từ đó tổ chức giám sát ca bệnh và lập kế hoạch xử lý khi có dịch.
      Với sự chuẩn bị chu đáo từ khâu chỉ đạo đến việc thực hiện tăng cường các biện pháp truyền thông, giám sát dịch bệnh, huy động được sự tham gia của nhân dân trong việc diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy đã góp phần không để bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay2,698
  • Tháng hiện tại109,872
  • Tổng lượt truy cập52,252,829
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây