Tuy Phước triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện

Thứ năm - 04/02/2021 16:14
Trước hình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại nhiều quốc gia dịch bệnh đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong hàng ngày cao hơn trước. Theo Bản tin 06h ngày 04/02/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có thêm 37 ca mắc mới COVID-19, trong cộng đồng đều ghi nhận tại Hải Dương. Như vậy, tính đến 06h ngày 04/02/2021, Việt Nam có tổng cộng 1.059 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/01/2021 đến nay là 366 ca.
Tuy Phước thiết lập lại chốt kiểm dịch y tế tại Ga Diêu trì phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh Thùy Vy)
Tuy Phước thiết lập lại chốt kiểm dịch y tế tại Ga Diêu trì phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh Thùy Vy)
       Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chínhphủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Tuy Phước, Ông Nguyễn Đình Thuận - Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành, hội đoàn thể có liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp triển khai và người dân trong huyện tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn huyện.
         Theo đó, UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành và người dân trong huyện thường xuyên theo dõi, tình hình dịch bệnh trong nước để chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Phòng Y tế, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.
         Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, phát hiện ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn huyện; cụ thể: thiết lập chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch tại Ga Diêu Trì; thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và cách ly phù hợp theo quy định. Từ 0h00 giờ ngày 29/01/2021 thực hiện cách ly tập trung đối với những người đến, ở, về từ ổ dịch tại các ổ dịch được Bộ Y tế công bố; cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú đối với người đến, ở, về từ vùng có dịch. Các trường hợp có biểu hiện ho, sốt hoặc là đối tượng tiếp xúc gần thì thực hiện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế. Tăng cường các biện pháp, quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và tổ chức nhập cảnh trái phép. Phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp đi, đến từ các địa phương có dịch để theo dõi y tế và cách ly phù hợp. Hạn chế việc tổ chức các lễ hội, các cuộc họp, các sự kiện tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết. Trường hợp quyết định tổ chức thì phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
      Bên cạnh đó, UBND huyện Tuy Phước yêu cầu rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cụm công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các quy phạm. Thông tin kịp thời chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân đề cao cảnh giác không hoang mang với dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ các thông tin trên mạng xã hội; xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang người dân và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
Hình 2 Bài viết Tuy Phước triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID 19 trên địa bàn huyện
Ngành y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở y tế (Ảnh Thùy Vy)
         UBND huyện cũng yêu cầu các cấp, các ngành trong huyện sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, các tổ/đội phản ứng nhanh thường trực 24/24, kịp thời phát hiện và khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả; bảo đảm xử kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các ngành, các cấp là phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, truy vết, cách ly, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.
Đồng thời, UBND huyện yêu cầu Phòng Y tế phối hợp Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện nghiêm công tác cách ly (tập trung, tại nhà, tại nơi lưu trú, cách ly y tế...) tiếp tục hướng dẫn và tập huấn thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe của người dân tại cộng đồng, đảm bảo an toàn trong phòng, chống COVID-19 cho cá nhân, hộ gia đình, trường học, bệnh viện, các cơ sở sản xuất..., chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện. Kịp thời đề xuất áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn huyện…

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay3,675
  • Tháng hiện tại110,849
  • Tổng lượt truy cập52,253,806
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây