Thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

Thứ sáu - 29/01/2021 10:28
Sáng ngày 28/01/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã công bố và trao Quyết định công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét. Đến dự buổi lễ có Ông Bùi Ngọc Lân - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Ông Đoàn Văn Ngư - Trưởng khoa Ký sinh trùng - Côn trùng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bà Trần Thị Lệ Kiều – Phó Giám đốc TTYT thị xã Hoài Nhơn; lãnh đạo Khoa KSBT, HIV/AIDS, y tế công cộng, dinh dưỡng và ATTP thuộc TTYT thị xã Hoài Nhơn; các Trưởng/Phó Trạm y tế 17 xã, phường thuộc TTYT thị xã Hoài Nhơn cùng tham dự.
Toàn cảnh Lễ công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét  (Ảnh Thùy Vy)
Toàn cảnh Lễ công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét (Ảnh Thùy Vy)
      Căn cứ Tờ trình số 474/TTYT-KSBT ngày 03/11/2020 của TTYT thị xã Hoài Nhơn về việc kiểm tra, hỗ trợ và thẩm định hồ sơ loại trừ sốt rét. Ngày 31/12/2020, Hội đồng thẩm định, xét công nhận đánh giá loại trừ sốt rét cho thị xã Hoài Nhơn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã ban hành Quyết định số 1270/QĐ-TTKSBT về việc công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.
      Đối chiếu với các tiêu chí theo qui định, trong đó có tiêu chí bắt buộc là ít nhất 3 năm liên tục không có ca bệnh sốt rét nội địa trên địa bàn và điều kiện đảm bảo để loại trừ bệnh sốt rét là duy trì thường xuyên 3 năm liên tục, trong đó có các điều kiện cụ thể như: báo cáo phân công cán bộ chuyên trách về phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét; 100% các trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai được báo cáo trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện; 100% các trường hợp bệnh ngoại lai được điều tra trong 3 ngày kể từ khi phát hiện; báo cáo đơn vị có khả năng xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh sốt rét… Sau khi đối chiếu các tiêu chí, Hội đồng thẩm định đã thống nhất công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt tiêu chuẩn loại trừ sốt rét.
Hinh 3 TTYT Hoài Nhơn công nhận loại trừ sốt rét
Ông Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh Thùy Vy)

        Tại buổi lễ, Ông Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phát biểu chỉ đạo: Chương trình phòng chống sốt rét của tỉnh Bình Định đã được triển khai trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực của cán bộ y tế của tất cả các tuyến, vì vậy chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét trong những năm gần đây đạt kết quả rất tốt. Hiện nay các tỉnh thuộc khu vực Miền Trung gần Bình Định như: Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk… tình hình sốt rét vẫn còn căng thẳng, nhưng Bình Định đã khống chế được tình hình mắc sốt rét, giảm số ca mắc qua hàng năm và không có ca tử vong. Vì vậy, theo Quyết định số 08/QĐ-BYT ngày 04/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về phê duyệt Lộ trình loại trừ sốt rét tại Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Bình Định phải đạt Tiêu chí loại trừ sốt rét là 9/11 huyện, thị xã, thành phố trong năm 2021, hiện năm 2020, tỉnh Bình Định chỉ mới có thị xã Hoài Nhơn gửi hồ sơ thẩm định các tiêu chí loại trừ sốt rét, các huyện khác vẫn chưa hoàn thành hồ sơ thẩm định. Do đó, trong năm 2021, các huyện còn lại tiếp tục gửi hồ sơ thẩm định để được công nhận. Hơn nữa theo Quyết định số 08/QĐ-BYT ngày 04/01/2017 của Bộ trường Bộ Y tế, tỉnh Bình Định phải được công nhận loại trừ sốt rét quy mô toàn tỉnh vào năm 2025. Hiện nay, mặc dù Hoài Nhơn đã được công nhận loại trừ sốt rét, nhưng vẫn phải tiếp tục duy trì và tăng cường các hoạt động phòng chống sốt rét trên địa bàn thị xã theo các giai đoạn quy định: phòng chống sốt rét, loại trừ sốt rét và khống chế bệnh không quay trở lại. Bên cạnh đó, các TYT xã, phường cũng phải tiếp tục và tăng cường hơn nữa hoạt động phòng chống sốt rét, đặc biệt là hoạt động giám sát phát hiện ca bệnh sớm và điều tra ca bệnh sớm nhằm mục đích không để xuất hiện các ca bệnh sốt rét nội địa và phát hiện, điều trị các ca bệnh sốt rét ngoại lai từ các vùng sốt rét ở tỉnh khác trở về trên địa bàn. Thị xã Hoài Nhơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô toàn thị xã. Đề nghị TTYT thị xã Hoài Nhơn tiếp tục tham mưu Sở Y tế cũng như chính quyền địa phương triển khai tốt các hoạt động phòng chống sốt rét nhằm duy trì bền vững kết quả loại trừ bệnh sốt rét trên địa bàn thị xã trong thời gian tới…
Hinh 2 TTYT Hoài Nhơn công nhận loại trừ sốt rét
Ông Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trao Công nhận thị xã Hoài Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét cho Lãnh đạo TTYT thị xã Hoài Nhơn (Ảnh Thùy Vy)
 
 

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay3,352
  • Tháng hiện tại110,526
  • Tổng lượt truy cập52,253,483
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây