Thành phố Quy Nhơn: Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS

Thứ ba - 26/01/2021 09:39
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua thành phố Quy Nhơn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố. Qua đó đã tăng cường sự tham gia của cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân tích cực phòng chống HIV/AIDS, hạn chế tỷ lệ mắc trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Quang cảnh Hội thi thanh niên với công tác phòng chống ma túy tệ nạn xã hội (Ảnh: Thu Phương)
Quang cảnh Hội thi thanh niên với công tác phòng chống ma túy tệ nạn xã hội (Ảnh: Thu Phương)
     Năm 2020, phát hiện 29 trường hợp nhiễm HIV mới; tích lũy từ năm 2013: 372 người, trong đó nam 282 người, nữ 90 người. Số trường hợp nhiễm còn sống: 194 người, trong đó HIV là: 98 người, AIDS là: 96 người. 19/21 phường, xã có người nhiễm  HIV/AIDS, chiếm tỷ lệ: 90,48%. Tỷ lệ nam giới nhiễm HIV/AIDS nhiều hơn nữ trong tổng số người nhiễm HIV/AIDS đã phát hiện chiếm tỷ lệ 75.8%, nữ chiếm tỷ lệ 24.2% từ năm 2013 đến năm 2020. Tỷ lệ tuổi phát hiện nhiễm HIV/AIDS tập trung ở nhóm tuổi từ 20 đến 49 ngày càng có xu hướng trẻ hóa.
       Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã phổi hợp nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tham gia vào công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS với rất nhiều hình thức tuyên truyền được áp dụng từ truyền thông đại chúng như truyền hình, truyền thanh, báo chí, hội thi, hội diễn… đến truyền thông trực tiếp như nói chuyện chuyên đề, thảo luận nhóm, tuyên truyền cá nhân… Đồng thời, hoạt động truyền thông được đẩy mạnh trên toàn thành phố nhân Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con (01/06 - 30/06/2020) và Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11 - 10/12/2020). Cùng với đó, duy trì hoạt động nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng cho nhóm gái bán dâm, đã giáo dục, tuyên truyền kiến thức kỹ năng thực hiện hành vi an toàn, cấp phát bao cao su cho gái bán dâm. Trong năm nhóm đã tiếp cận được 90 lượt khách hàng và đã cấp phát cho 310 lượt khách hàng với 42.336 chiếc bao cao su. Duy trì và đã mở rộng các điểm đặt cấp bao cao su và tài liệu truyền thông miễn phí tại các cơ sở vui chơi giải trí, khách sạn, nhà trọ. Trong năm cấp phát 14.050 chiếc bao cao su hơn 10.000 tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền.
         Đáng chú ý, người nhiễm HIV/AIDS được đăng ký, xét nghiệm đếm tế bào CD4 và được Khoa phòng, chống HIV/AIDS trực thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giới thiệu điều trị ngoại trú tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số bệnh nhân HIV/AIDS hiện tham gia điều trị ARV là 88 người tính đến tháng 10/2020. Dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai được tư vấn và xét nghiệm HIV/AIDS miễn phí, khi HIV(+) sẽ được điều trị thuốc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, trong năm đã phát hiện và dự phòng 02 trường hợp, Trong đó 01 trường hợp được phát hiện tại Trung tâm Y tế và 01 trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc cung cấp thuốc điều trị  được triển khai theo Đúng phát đồ.
         Ông Võ Văn Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cho biết: “Năm 2020, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã tổ chức các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai thường xuyên, tại 21 phường, xã; tổ chức tốt Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con (01/06- 30/06/2020); tổ chức tốt Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11 - 10/12/2020); hoạt động giám sát HIV đã triển khai đảm bảo chất lượng, đã đánh giá được tình hình nhiễm HIV và hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của của các đơn vị trực thuộc; người nghiện ma túy, người bán dâm, dân di biến động được vận động tuyên truyền, giáo dục các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV. Duy trì hoạt động tốt nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng đang hoạt động 06 nhân viên; chương trình cung cấp bao cao su miễn phí đã triển khai tại nhiều cơ sở nhà nghỉ, khách sạn nhằm hạn chế được nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục; số bệnh nhân tham gia điều trị ARV, 100% sử dụng thẻ bảo hiểm y tế vào khám chữa bệnh, kéo dài được thời gian và chất lượng cuộc sống”.
         Để phát huy hiệu quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS trong những năm tiếp theo, thành phố Quy Nhơn tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành tuyên truyền, phòng chống HIV trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Cùng với đó, làm tốt công tác điều tra, quản lý, chăm sóc, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV, gia đình người nhiễm và cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền người nghiện ma túy điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay3,408
  • Tháng hiện tại110,582
  • Tổng lượt truy cập52,253,539
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây