Triển khai ứng phó với rét đậm, rét hại

Thứ năm - 21/01/2021 14:43
Sở Y tế Bình Định ban hành Công văn số 218/SYT-NVY ngày 20/01/2021 yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện ứng phó với rét đậm, rét hại theo Công điện số 38/CĐ-BYT ngày 14/01/2021 của Bộ Y tế.
Người dân cần tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết rét đậm, rét hại để phòng bệnh (Ảnh theo nguồn Báo Sức khỏe đời sống – Bộ Y tế)
Người dân cần tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết rét đậm, rét hại để phòng bệnh (Ảnh theo nguồn Báo Sức khỏe đời sống – Bộ Y tế)
      Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác truyền thông, theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của thời tiết, bản tin về dự báo rét đậm, rét hại trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế và của đơn vị. Phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Y tế các địa phương thực hiện tốt công tác truyền thông cho người dân về các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe trong thời tiết rét đậm, rét hại.
      Đối với, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố Sở Y tế yêu cầu tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố Kế hoạch phối hợp với các cấp, ngành địa phương tuyên truyền cảnh báo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, chống rét; chỉ đạo các trạm y tế nơi có địa bàn vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cần chủ động phối hợp với địa phương để xây dựng kế hoạch và phương án sẵn sàng hỗ trợ người dân trong trường hợp rét đậm, rét hại. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi có thời tiết rét đậm, rét hại. Cụ thể: Cảnh báo để nhân dân biết, cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, bỏng lửa, điện giật do sưởi ấm bằng điện và nhiễm độc khí than đốt do sưởi ấm bằng bếp than, củi trong nhà kín. Khuyến cáo người dân cần che chắn nhà cửa, giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước uống; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, để lâu ngày. Hướng dẫn cho người dân: đối với trẻ em cần giữ ấm chân, tay, ngực, cổ, đối với người già cần tránh thay đổi đột ngột vị trí tránh bị nhiễm lạnh, phòng chống đột quỵ; với trẻ em, khi trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3-5 ngày, kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở cần đi khám để được phát hiện và điều trị kịp thời; các bệnh trẻ hay mắc phải như sổ mũi thì có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm để súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên, tránh viêm mũi, họng và đường hô hấp trên; thực hiện tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, hen xuyễn; ho, sốt cao, khó thở…cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng.
       Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: bảo đảm cơ số thuốc điều trị và dự phòng cho người dân; thực hiện nghiêm chế độ trực; tăng cường kiểm soát đối với các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp… đặc biệt ở người già và trẻ em. Chủ động đảm bảo các điều kiện phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Nơi chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị cho người bệnh phải kín gió, có đủ chăn đệm và phương tiện chống rét để đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian thăm khám, làm thủ thuật và nằm điều trị. Bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu; chuẩn bị các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới ứng phó, khắc phục hậu quả do mưa rét gây ra.
Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cần theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin diễn biến của thời tiết, bản tin về dự báo rét đậm, rét hại trên các kênh truyền hình, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế; báo cáo nhanh kết quả triển khai công tác bảo đảm y tế ứng phó rét đậm, rét hại, tình hình thiệt hại (nếu có) và đề xuất, kiến nghị về Sở Y tế để xem xét, giải quyết kịp thời.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay4,029
  • Tháng hiện tại111,203
  • Tổng lượt truy cập52,254,160
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây