Chuyện của những nhân viên y tế trong trận chiến chống dịch COVID-19

Thứ năm - 29/07/2021 08:48
Trước khi có dịch Covid-19 trên địa bàn, lực lượng y tế cùng với các lực lượng khác luôn căng mình phòng dịch. Ngay khi tỉnh ta xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 cũng là lúc lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu lập tức “xung trận”. Với họ, sẵn sàng “gác xếp” mọi công việc gia đình cho người thân để lên đường làm nhiệm vụ chống dịch.
Nhân viên y tế làm việc xuyên đêm để thực hiện lấy mẫu test nhanh cho người dân tại công đồng. (Ảnh TTYT thị xã An Nhơn)
Nhân viên y tế làm việc xuyên đêm để thực hiện lấy mẫu test nhanh cho người dân tại công đồng. (Ảnh TTYT thị xã An Nhơn)

Từ ngày đầu, dịch xảy ra tại thị xã Hoài Nhơn, tình hình dịch rất căng, khi đó, những chiến sĩ áo trắng thầm lặng làm nhiệm vụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân tại các địa bàn có các trường hợp F0. Khi chúng tôi có mặt tại Trạm y tế phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn vào khoảng 11 giờ trưa, nhiệt độ hết sức nóng khoảng 37-38 độ C. Thời gian đó, toàn phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và tổ chức lấy mẫu test nhanh kháng nguyên. Vượt qua những khó khăn vất vả như thế, nhưng đội ngũ nhân viên y tế tại các nơi ấy vẫn miệt mài cố gắng lấy mẫu trong thời gian sớm nhất. Đến nay tình hình dịch bệnh  đã tạm ổn định, lực lượng y tế vẫn đang căng mình cùng với các lực lượng khác của thị xã bảo vệ thành quả đạt được trong công cuộc chống dịch của mình thời gian qua.
  Trong tuần qua và hiện nay, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát. Trong những ngày qua, tại các xã, phường là điểm nóng của dịch, chúng ta luôn nhìn thấy hình ảnh những nhân viên y tế đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại các điểm nóng này. Đó là những nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm mặc bộ quần áo bảo hộ che kín từ đầu tới chân dưới nắng nóng và cho đến tận đêm khuya. Vượt qua những khó khăn vất vả như thế ấy, nhưng đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch tại các nơi ấy vẫn miệt mài cố gắng lấy mẫu trong thời gian sớm nhất.
Nhân viên y tế quá mệt, ranh thủ ngã lưng khi vắng người. (Ảnh TTYT thị xã An Nhơn)
Nhân viên y tế quá mệt, ranh thủ ngã lưng khi vắng người. (Ảnh TTYT thị xã An Nhơn)

Đây có lẽ là những hình ảnh đã rất đỗi quen thuộc và cũng gây nhiều xúc động đối với mọi người, kể từ khi tỉnh ta có dịch COVID-19 đến nay. Để đảm bảo hoàn thành việc lấy mẫu một số lượng lớn từ những người dân Bình Định trở về từ những nơi có dịch và những người dân tại các địa phương có liên quan đến các trường hợp F0, lấy mẫu diện rộng sàng lọc SARS-Cov-2 tại cộng đồng. Thời gian này, đội ngũ nhân viên y tế phải căng mình làm việc bất kể ngày đêm. Những ngày qua là thời điểm nắng nóng gay gắt, cái nóng như đổ lửa khiến điều kiện làm việc thêm nhiều khó khăn. Song đội ngũ nhân viên y tế không quản ngại vất vả gian khổ, vẫn miệt mài với nhiệm vụ của mình với quyết tâm cao nhất sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các huyện, thị xã, thành phố đã nhanh chóng triển khai các phương án chống dịch đồng thời thành lập các tổ chuyên môn xét nghiệm, truy vết, an toàn COVID-19. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch, lực lượng phòng chống dịch không ai khác, đó là những nhân viên làm nhiệm vụ xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và tại huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn luôn có mặt kịp thời tại các trường hợp dương tính cas COVID-19 để thực hiện nhiệm vụ. Đối với nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật, nhiều anh chị em sau khi làm nhiệm vụ chống dịch tại Hoài Nhơn gần 10 ngày, lại tiếp tục lên đường nhận nhiệm vụ lấy mẫu tại Cảng hàng không Phù Cát và Cảng biển Quy Nhơn... trong đó có nhiều mẫu là các trường hợp F0. Một nhân viên y tế, chia sẻ: Trong 03 điểm lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm Realtime RT-PCR tại sân bay Phù Cát, Trụ sở Thôn Sinh Quang, xã Cát Tường thì có 02 điểm lấy mẫu trong đó có 05 trường hợp là F0 (Cảng hàng không phù Cát: 04 trường hợp (02 cas từ chuyến bay hỗ trợ của tỉnh; 02 cas chuyên gia người Trung Quốc); xã Cát Tường (01 cas). Theo đó, mỗi ngày lấy mẫu, họ tiếp xúc với hàng trăm người để lấy mẫu xét nghiệm nhanh và cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút; lấy mẫu xét nghiệm PCR. Từng ấy thời gian, họ gần như tiếp xúc với các trường hợp F0 và không ít trường hợp có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đặc biệt là những nữ nhân viên y tế thật sự vất vả. Một nhân viên khác đã chia sẻ: Khi được tin ca nhiễm đầu tiên và nhận lệnh thì em nói với ông xã, anh ở nhà trông con. Mặc dù mình cũng không yên tâm vì con còn nhỏ, chỉ mới 3 tuổi nhưng vì công việc cấp bách chống dịch nên mình cố gắng sắp xếp. Lên đường làm nhiệm vụ ròng rã gần 10 ngày, và 02 ngày sau đó nhận nhiệm vụ lấy mẫu tại Cảng biển Quy Nhơn. Khi đó, trong 16 mẫu mình lấy thì phát hiện 06 trường hợp dương tính. Khi ấy, nhân viên này gần như đuối sức, nhưng họ cũng đã quyết tâm rằng: mình vì cộng đồng là trên hết.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm ReaTime-PCR tại phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn

Cũng như bao anh chị em khác của ngành Y tế đang làm nhiệm vụ chống dịch. Hình ảnh về những nhân viên y tế trong bộ trang phục chống dịch màu xanh như thế này, có lẽ mỗi người chúng ta đều thấu hiểu những vất vả mà họ đã và đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại các địa phương; các chốt kiểm tra y tế; cảng hàng không; cảng biển trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.
Những chiến sĩ “áo trắng” thầm lặng với công việc chuyên môn. Với những con người được xã hội tôn vinh là những “Chiến sĩ thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch”. Họ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh, bất kể ngày hay đêm. Sẵn sàng “gác xếp” mọi công việc gia đình để đến nơi có dịch làm nhiệm vụ xét nghiệm và mong muốn dịch chóng qua đi, trả lại sự bình yên vốn có trước đây, để mọi người dân yên tâm sinh sống sản xuất, kinh doanh, không phải trong trạng thái lo lắng vì dịch bệnh COVID-19. Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm ngày đêm với tốc độ cực nhanh để sớm phát hiện các ca nghi ngờ để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Với họ luôn đặt sự nghiệp chăm lo và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên hết. Hãy tiếp thêm sức mạnh để họ đứng vững nơi tuyến đầu chống dịch. Họ không phải là bác sĩ, họ là những chiến sĩ áo trắng làm việc trong phòng xét nghiệm, thế nhưng khi “xung trận” họ lại là những chiến sĩ dũng cảm đương đầu trong trận chiến COVID-19.
Nhiều ngày nay, kể từ ngày 28/6 đến nay, toàn ngành đã có hàng trăm nhân viên y tế đã có mặt tại tâm dịch để lấy mẫu xét nghiệm cho người dân và công nhân các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn. Những ngày qua khi trời về trưa cái nắng của mùa hè như thiêu như đốt nhưng cũng không làm nản chí quyết tâm của những chiến sĩ áo trắng. Khi dân cần là họ vẫn cứ tiếp tục đi. Trong trang phục chống dịch mỗi ngày, miệt mài làm cho đến khi hết người. Có điểm lấy mẫu, cần phải lấy khoảng 1000 - 2000 mẫu xét nghiệm ngay trên diện rộng. Để đảm bảo cho đội ngũ y tế làm nhiệm vụ, các địa phương đã hỗ trợ người làm việc cũng như bố trí Tổ phản ứng nhanh, Tổ COVID cộng đồng phối hợp thực hiện. Đã có không ít nhân viên y tế hy sinh việc riêng để lên đường làm nhiệm vụ, có lúc mệt lã người vì làm việc quá sức... Tất cả những hình ảnh trân quý ấy, những nghĩa cử cao đẹp ấy sẽ đọng mãi trong trái tim của người dân tại địa phương và cũng như bao nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ chống dịch tại tỉnh ta và trên cả nước hiện nay. Đây cũng là động lực để tỉnh Bình Định cùng với các địa phương trong cả nước nỗ lực sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhân viên y tế và cùng sức mạnh toàn dân sẽ là vũ khí quan trọng để chúng ta có thể sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Mọi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và tất cả sự hy sinh của đội ngũ nhân viên y tế rất có thể sẽ trở thành vô nghĩa nếu vẫn còn những cá nhân vô trách nhiệm, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19./.
 

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay4,251
  • Tháng hiện tại111,425
  • Tổng lượt truy cập52,254,382
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây