Sở Y tế đánh giá công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona

Thứ ba - 04/02/2020 08:24
Chiều ngày 03/02/2020, Sở Y tế tổ chức Họp giao ban công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Tham dự và chủ trì buổi họp giao ban có Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế; các Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở; đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở và các thành viên liên quan.
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo trong buổi Họp giao ban (Thu Phương)
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo trong buổi Họp giao ban (Thu Phương)
Theo thông tin từ Bộ Y tế, lúc 7h00 ngày 4-2-2020 trên thế giới đã ghi nhận 20.626 người mắc, 426 người tử vong, trong đó Trung Quốc 425 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam đã có 08 người mắc nCoV. Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và được xuất viện); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. Điều trị khỏi: 02 người (01 người đã được xuất viện)
Tại buổi Họp giao ban, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona hoàn toàn có thê xâm nhập vào địa bàn tỉnh cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng. Ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh triển khai khu vực cách ly, đường vào khu cách ly, các phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; phân khu cách ly, biển chỉ dẫn, thực hiện quy trình khám và điều trị bệnh nhân có triệu chứng viêm phổi cấp tính, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gởi Viện Pasteur Nha Trang theo quy định. Chuẩn bị cung ứng thuốc đầy đủ theo phác đồ điều trị viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona của Bộ Y tế mới ban hành để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bùng phát.
Tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay bằng chai sát khuẩn rửa tay nhanh cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, rà soát lại các phương tiện máy thở, moritor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và các phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh. Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp, thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona mới ban hành theo Quyết định 125 ngày 16-1-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh viêm phổi cấp như tình hình bệnh dịch viêm phổi cấp hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước liên quan đến dịch bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho ngành giáo dục, nhân viên y tế từ tỉnh đén thôn về công tác sàng lọc, điều trị, chống nhiễm khuẩn, hoạt động giám sát, truyền thông, hoạt động cách ly tại cộng đồng… Hiện nay, ngành Y tế đã triển khai Kế hoạch đáp ứng với bệnh dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona (nCoV) với 3 phương án: Chưa ghi nhận ca bệnh, xuất hiện ca bệnh, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
Các đội phản ứng nhanh luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh cấp trên. Cùng với đó, Ngành cũng thiết lập hệ thống giám sát chủ động, bao gồm: Công tác báo cáo, thực hiện giám sát ca bệnh từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố. Ngành cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đặc biệt tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng Quy Nhơn… Giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch giám sát tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona trên website của Bộ Y tế và WHO; hướng dẫn khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong thời gian học sinh nghỉ học, các đơn vị phối hợp với các cơ sở giáo dục chủ động vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn tại trường học. Với phương tiện phòng hộ, đến thời điểm này ngành Y tế tỉnh đã có một số cơ số dự trữ nhất định; lên kế hoạch phân bổ 400 nghìn khẩu trang y tế, 5.000 khẩu trang y tế chống dịch N95, 1.000 bộ trang phục chống dịch, 1.000 chai sát khuẩn rửa tay nhanh. Đồng thời, còn phân phối 2.000 tờ poster, 100.000 tờ rơi cho các đơn vị phục vụ cho công tác phòng chống dịch...
Được biết, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra; chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay11,089
  • Tháng hiện tại496,259
  • Tổng lượt truy cập46,303,976
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây