Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2020

Thứ năm - 16/01/2020 16:26
Sáng ngày 16/01/2020, Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2020. Tham dự Hội nghị có Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; Lãnh đạo các đơn vị y tế Trung ương trên địa bàn tỉnh. Đối với ngành Y tế có Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế; các Phó Giám đốc, Trưởng, Phó các Phòng chức năng trực thuộc Sở và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Thu Phương)
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Thu Phương)
       Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo về công tác y tế năm 2019 như duy trì tốt hoạt động điều tra, giám sát dịch tễ, kiểm dịch và quản lý các đối tượng nghi nhiễm, di biến động dân cư; đi đôi với tăng cường dự báo, thông tin về diễn biến dịch và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, nhân lực, phương tiện và chủ động kịp thời, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống một số dịch bệnh có diễn biến phức tạp.Trong năm 2019, toàn tỉnh đã ghi nhận  6.738 ca SXHD; các dịch bệnh được triển khai các giải pháp để khống chế, ngăn chặn kịp thời; hạn chế tối đa số mắc và tử vong. Các bệnh cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), Tiêu chảy cấp nguy hiểm, Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (MERS-CoV), bệnh do vi rút Zika không ghi nhận cas mắc. Số mắc các bệnh truyền nhiễm khác trong giới hạn cho phép.
 
      Các chương trình, dự án thuộc y tế dự phòng được triển khai đúng kế hoạch, đạt tiến độ và các chỉ tiêu đề ra như công tác tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ vaccin ước đạt 98,0%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 9,0%; giảm 0,7% so với năm 2018. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi: 14,0%; giảm 1,1% so với năm 2018. Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ≥ 3 lần trong 3 kỳ thai đạt 99,9%. Bên cạnh đó, trong năm 2019 cũng đã thực hiện các hoạt động trong Kế hoạch hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển giai đoạn 2017 – 2020 như thực hiện mới các biện pháp tránh thai cho 81.513 lượt người (triệt sản: 232, đặt dụng cụ tử cung: 9.498, thuốc cấy tránh thai: 141, thuốc tiêm tránh thai: 9.740, thuốc uống tránh thai: 27.567, dùng bao cao su: 34.334), đạt 129,9% so với kế hoạch năm; tăng 1,9% so với năm 2018. Tổng số trẻ sinh trong năm: 17.490 (giảm 108 trẻ so với năm 2018); tỷ suất sinh thô: 10,85%0 (giảm 0,15%0 so với năm 2018), vượt 0,5%0 so với kế hoạch năm (giảm 0,1%o); số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là: 2.179, tỷ lệ 12,46% (giảm 0,69% so với năm 2018), vượt 0,49% so với kế hoạch năm (giảm 0,2%). Tỷ số giới tính khi sinh (bé trai/100 bé gái): 117,7; đạt chỉ tiêu giao.
hinh 2 (2)
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế báo cáo công tác y tế năm 2019 trong buổi Hội nghị (Thu Phương)
       Năm 2019, số giường bệnh kế hoạch toàn tỉnh: 4.790, đạt 31,2 giường/vạn dân; tăng 150 giường so với năm 2018. Số giường bệnh kế hoạch thuộc Sở Y tế quản lý: 4.070, đạt 26,5 giường/vạn dân. Đồng thời, ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật; kịp thời cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế đã bao gồm tiền lương, phụ cấp của nhân viên y tế theo các Thông tư liên tịch của Bộ Y tế - Bộ Tài chính và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và đảm bảo các điều kiện phục vụ người bệnh. Các cơ sở điều trị tiếp tục được đầu tư nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị y tế phù hợp với từng tuyến. Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị được khuyến khích, tăng cường. Chất lượng khám chữa bệnh được duy trì và từng bước nâng cao ở tất cả các tuyến. Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và BHYT được quan tâm và duy trì thực hiện có hiệu quả.
     100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh duy trì hoạt động có hiệu quả công tác hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tại khoa khám bệnh; thực hiện đúng quy định về trang phục y tế;... Việc thực hiện quy tắc ứng xử và phong cách, thái độ phục vụ của viên chức, nhân viên y tế có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng văn minh và thân thiện hơn với người bệnh.
      Trong năm có 14 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Ngành được xét duyệt và triển khai thực hiện; 06 giải pháp của 10 tác giả, đồng tác giả được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận; 102 sáng kiến của 186 tác giả, đồng tác giả được Hội đồng Sáng kiến Sở Y tế công nhận. Kết quả tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XI (2018 - 2019); lĩnh vực y, dược có: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 05 giải khuyến khích (vượt 02 giải khuyến khích); Sở Y tế được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích tham gia Hội thi.
        Năm 2020, ngành Y tế tiếp tục sắp xếp, kiện toàn về tổ chức mạng lưới và nhân lực. Củng cố và nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất tử vong. Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, khắc phục tình trạng quá tải bệnh nhân, đi đôi với đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đảm bảo cung ứng đầy đủ và kịp thời thuốc, vắc xin, sinh phẩm và vật tư y tế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động khác nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và hoàn thành các chỉ tiêu y tế năm 2020.
hinh 3 (1)
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tặng Cờ thi đua cho Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước, Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm-Mỹ phẩm (Thu Phương)
      Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cho biết: “Qua tình hình thực tế năm 2019, trong năm qua, ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả nổi bật, rất đáng biểu dương như đã thực hiện đạt và vượt tất cả (6/6) các chỉ tiêu y tế - dân số tỉnh giao; Công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tích cực và có hiệu quả, Chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới đã được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị với sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên. Thực hiện tốt công tác đấu thầu tập trung thuốc, vật tư y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, đảm bảo trang thiết bị y tế phục vụ khám bệnh, chữa bệnh. Ngành tiếp tục đẩy mạnh và là một trong những ngành tiên phong trong công tác nghiên cứu khoa học… Trong năm 2020, ngành Y tế cần quan tâm, tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu y tế - dân số được tỉnh giao năm 2020; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo ổn định công tác tổ chức bộ máy và hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp công lập mới được kiện toàn, sắp xếp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cho đơn vị, cho ngành Y tế. Thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm. Thực hiện tốt an toàn tiêm chủng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác mua sắm thuốc, vật tư, hoá chất y tế, đảm bảo không để thiếu thuốc vật tư, hoá chất y tế phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và dự phòng. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, xử lý chất thải y tế đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát Quỹ khám chữa bệnh BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công tác y tế. Thực hiện tốt công tác quản lý sức khoẻ công dân điện tử.
      Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 03 tập thể Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm – Mỹ phẩm, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước đã có thành tích xuất sắc trong công tác y tế năm 2019. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận công nhận 03 xã mới thực hiện đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế xã trong năm 2019.  

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm236
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay59,953
  • Tháng hiện tại2,351,167
  • Tổng lượt truy cập44,727,693
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây