Bình Định: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Thứ tư - 27/10/2021 20:24
Ngày 25/10/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định Kế hoạch tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19" của tỉnh Bình Định. Mục tiêu chung của kế hoạch là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, ca tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đưa tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể. Thực hiện thống nhất các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của địa phương trong kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân từng bước trở lại tình trạng bình thường mới.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Thu Phương)
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Thu Phương)
Tại tỉnh Bình Định, từ ngày 29/6/2021 (ngày phát hiện cả bệnh đầu tiên) đến 6h ngày 25/10/2021 trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 1.604 ca mắc COVID-19 tại 10 huyện, thị xã, thành phố; trong đó: có 797 ca mắc đã được cách ly; 807 ca mắc do lây nhiễm trong cộng đồng; 1.382 trường hợp đã khỏi bệnh được xuất viện, 17 trường hợp tử vong, 205 trường hợp đang cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh; xét nghiệm Realtime-PCR với 468.244 mẫu (dương tính 1,604); cách ly tập trung 15.810 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 127.045 trường hợp (3.983 trường hợp đang cách ly).
Tính đến ngày 25/10/2021, có 699.442 người được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin phòng COVID-19, 86.962 người tiêm đủ 02 liều, trong đó tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin phòng COVID-19 là 52,6%; 02/11 đơn vị cấp huyện, đạt tỷ lệ từ 70%, trở lên (Quy Nhơn 86,7%, Vân Canh 77,6%). Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều là 15,9%.
Có thể thấy, về cơ bản dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh vẫn đang được kiểm soát, khống chế không để bùng phát, lây lan trên diện rộng. Công tác thu dung, cách ly y tế, điều trị đã được ngành Y tế tổ chức khá tốt; tỷ lệ tử vong (1,12%) thấp hơn so với tỷ lệ tử vong trung bình của toàn quốc (2,45%).
Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, khống chế và giảm tỷ lệ mắc COVID-19 trên cơ sở ngăn chặn hiệu quả sự lan truyền của vi rút SARS-CoV-2. Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị COVID-19 của các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến theo quy định và đáp ứng với từng cấp độ dịch. Toàn tỉnh phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong do COVID-19 (tỷ lệ tử vong/tổng số ca mắc COVID-19 là dưới 1,5%). Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng vắc xin COVID-19 theo tiến độ phân bố vắc xin của Bộ Y tế. Phấn đấu đến ngày 31.12.2021, tối thiểu 70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều và tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Khôi phục và phát triển KT-XH dựa trên nguyên tắc “đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân và linh hoạt theo tình hình, kết quả phòng, chống dịch COVID-19trên địa bàn tỉnh”.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nêu ra các nhiệm vụ trọng tâm thuộc các nội dung công tác: Chỉ đạo điều hành; tuyên truyền, vận động; thực hiện các biện pháp dự phòng như thực hiện nghiêm, thường xuyên, liên tục yêu cầu 5K đối với cá nhân. Tăng cường giám sát các đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ cao thông qua hoạt động của các chốt kiểm tra y tế, hoạt động xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại cơ quan, đơn vị và tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để dịch không để dịch bệnh lan rộng. Quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, lưu trú trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hoạt động của các tổ COVID cộng đồng, quản lý nghiêm các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế, phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng để quản lý điều trị, giảm tiến triển bệnh nặng, tử vong. Tăng cường, tiến tới thực hiện bắt buộc việc khai báo y tế điện tử bằng phần mềm PC-COVID và quét QR-Code đối với người dân để giảm sát các yếu tố nguy cơ dịch và truy vết khi cần thiết. Chủ động triển khai xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vùng địa bàn, đối tượng có nguy cơ cao, người có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, theo phương pháp xét nghiệm gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm kiểm soát, sàng lọc, định kỳ. Tổ chức đánh giá, phân loại khu vực nguy cơ để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng với mức độ nguy cơ. Tổ chức điều tra, theo dõi chặt chẽ người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm để áp dụng các biện pháp cách ly phủ hợp cho từng nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức cách ly người nhiễm SARS COV-2 và người tiếp xúc gắn với người nhiễm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Khi phát hiện ổ dịch, căn cứ vào số lượng và bệnh xuất hiện và kết quả điều tra, truy vết để kịp thời xác định vùng/khu vực và quy mô cần phong tỏa, giãn cách từ đó xác định phạm vi, số lượng người dân cần phải xét nghiệm, thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% dân số với tần suất 2-3 lần... Triển khai đảm bảo kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo đợt vắc xin Bộ Y tế phân bổ nhằm đảm bảo tăng độ bao phủ vắc xin, sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, trên nguyên tắc ưu tiên từ đối tượng có nguy cơ cao đến đối tượng có nguy cơ thấp; tổ chức tiêm chủng cho trẻ em, tiêm tăng cường theo hướng dẫn và phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị, thực hiện các công tác, gồm: đảm bảo khả năng thu dung điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh ở các tuyến và theo từng tình hình cụ thể; phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề; phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; nâng cao năng lực cách ly tập trung; tăng cường kiểm tra, giám sát và thanh tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương…/.

Tác giả bài viết: Thùy Vy – Thu Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay7,142
  • Tháng hiện tại492,312
  • Tổng lượt truy cập46,300,029
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây