Phòng dịch bệnh thường xảy ra trong mùa mưa bão

Thứ ba - 02/11/2021 17:45
Trong mùa mưa bão môi trường vệ sinh thường không đảm bảo, các loại bệnh tật, bệnh truyền nhiễm thường phát sinh mạnh. Nếu không phòng tránh kịp thời dễ phát triển thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
 Trong mùa mưa, vô số vi sinh vật gây bệnh hòa vào nước tràn ra làm ô nhiễm môi trường, lây lan mầm bệnh. Nếu không xử lý kịp thời nguồn nước, môi trường sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, người dân cần tổng vệ sinh ngay khi nước rút để nhà cửa nhanh sạch sẽ, khô ráo, khơi thông ao tù, vùng nước đọng nhằm loại bỏ sự sinh sản của muỗi và quản lý tốt chất thải để hạn chế mầm bệnh lây lan. Ở những nơi chưa có nước máy sạch thì cần vệ sinh sạch sẽ giếng khơi, sát trùng bằng Cloramin B để làm sạch nước. Nên dự trữ nước sạch, đồ hộp, nước tinh khiết, nước khoáng đóng chai đề phòng nước ngập lâu. Dự trữ một số thuốc thông thường (cảm sốt, đường ruột, thuốc nhỏ mắt (mũi), thuốc sát khuẩn, bông, băng, các loại thuốc chống tiêu chảy, kiết lỵ...) để dùng khi cần thiết.
Trong vấn đề ăn uống, đứng hàng đầu là bệnh tiêu chảy cấp sẽ lây lan nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời, nhất là với trẻ em nếu dùng nước ăn, uống không hợp vệ sinh. Bên cạnh đó là tiêu chảy do vi khuẩn thương hàn, lỵ, E.coli, Campylobacter... liên quan đến vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm và nước uống dùng trong sinh hoạt. Thực phẩm cần được bảo quản tốt, tránh ôi thiu. Tuyệt đối không ăn rau sống, uống nước lã, không đi vệ sinh bừa bãi, thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn. Không nên tắm ở ao, hồ, sông vừa bị lũ, lụt. Khi có người bị tiêu chảy cấp cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.
Bên cạnh đó, các loại bệnh về da trong mùa mưa, lũ rất dễ mắc vì do thiếu vệ sinh, thiếu dịch vụ y tế, thực phẩm, nước uống... Thường hay gặp là bệnh “nước ăn chân” (nấm kẽ chân), gây lở, ngứa rát với triệu chứng đau ngứa rát. Do đó, sau khi lội nước, hãy lau khô kẽ chân. Nếu đã bị nước ăn chân, cần đến trạm y tế ngay để được chữa trị. Vào mùa mưa, môi trường ẩm ướt khiến nấm dễ phát triển trên da, nhất là vùng bẹn (hay gặp là lác, hắc lào). Bệnh này dễ lây truyền khi phơi chung khăn tắm, quần áo. Khi mắc bệnh cần tự giác đi khám bác sĩ để được chữa trị triệt để, đồng thời điều trị cho cả những người ở gần. Bệnh ghẻ cũng dễ phát sinh và lây lan nhanh, rất ngứa về đêm. Vì vậy, cần đi khám sớm để được bôi thuốc điều trị ghẻ, tránh lây lan cho những người xung quanh. Bên cạnh đó, cơ thể suy yếu, vệ sinh da kém, ngứa gãi vì chấn thương... sẽ làm vi trùng ở da tăng độc tính, gây nhiễm trùng dưới da sinh nhọt, chốc lở... Do đó, cần giữ da sạch, tắm bằng xà bông diệt khuẩn hoặc thuốc tím pha loãng.
Đặc biệt trong những ngày mưa bệnh đau mắt đỏ càng tăng do môi trường sinh hoạt bị ô nhiễm. Vì vậy, số người đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt cũng đã gia tăng nhanh. Hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh đau mắt đỏ vì chủng kháng nguyên của loại vi rút gây bệnh này biến đổi liên tục, rất dễ lây lan qua tiếp xúc. Bệnh đau mắt đỏ không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị đúng, sau một tuần bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu chủ quan, điều trị không đúng cách hoặc điều trị sau 7-10 ngày bệnh không khỏi rất dễ biến chứng thành viêm, loét giác mạc. Vì vậy khi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị. Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, phải chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh. Đặc biệt không nên dùng chung khăn, chậu rửa mặt, tránh dụi mắt, luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi sinh hoạt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Nếu bị bệnh cần nghỉ 7-10 ngày để cách ly và điều trị dứt điểm, tránh lây sang người khác.
Ngoài ra, bệnh sốt xuất huyết thường  xảy ra vào mùa này. Để phòng bệnh, cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt kể cả ban ngày; diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi đẻ trứng; phun hoá chất diệt muỗi ở các nơi có nguy cơ cao hoặc khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà...
Hiện nay ảnh hưởng của các cơn mưa, lũ cũng đã tác động trực tiếp đến môi trường, làm dịch bệnh phát triển nhanh. Hiện là mùa mưa bão, vì vậy chúng ta cần tích cực chủ động triển khai các phương án kịp thời phòng chống và ứng phó với các dịch bệnh, hạn chế tối đa những tổn thất do dịch bệnh gây ra. Điều cần nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh vẫn là ý thức của mỗi người dân. Người dân nên tích cực chủ động trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa những tổn thất do dịch bệnh gây ra để bảo vệ sức khoẻ cho mình và gia đình theo các khuyến cáo của Ngành Y tế. Do vậy, để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai trong bối cảnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, chúng ta cần chủ động triển khai các phương án theo phương châm “4 tại chỗ” và linh hoạt ứng biến phù hợp với thực tiễn./.
                                                                                        
        Để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa bão, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sau:
         1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.
          2. Thường xuyên rửa tay với xà phòng  trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
          3. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.
          4. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.
          5. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.
          6. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
          7. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
          8. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.  


 

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Theo Cục Y tế dự phòng)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay6,108
  • Tháng hiện tại491,278
  • Tổng lượt truy cập46,298,995
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây