Hội nghị vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại Bình Định

Thứ ba - 21/12/2021 15:12
Sáng ngày 20/12/2021, Ban quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021 – 2023 tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại tỉnh. Tham dự chỉ đạo Hội nghị có Ông Nguyễn Văn Trung-Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý Dự án; các đại biểu là thành viên Ban quản lý Dự án; lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các khoa, phòng liên quan; các đại biểu thuộc các sở, ban, ngành có liên quan.
Ông Nguyễn Văn Trung-Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý Dự án phát biểu tại Hội nghị vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại tỉnh (Ảnh: Thu Phương)
Ông Nguyễn Văn Trung-Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban quản lý Dự án phát biểu tại Hội nghị vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại tỉnh (Ảnh: Thu Phương)
         Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá công tác phòng chống sốt rét giai đoạn 2018-2020; lộ trình loại trừ sốt rét quốc gia, lộ trình loại trừ sốt rét của tỉnh Bình Định; kế hoạch phòng chống và loại trừ sốt rét giai đoạn 2021-2025; đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống và loại trừ sốt rét; khoảng trống đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống và loại trừ sốt rét...
         Trong những năm qua được sự đầu tư của Dự án "Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin" và Dự án phòng chống sốt rét Quốc gia, đã đem lại hiệu quả rất lớn trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét; tình hình sốt rét giảm qua các năm hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bình Định. Số bệnh nhân sốt rét năm 2021 giảm 92% so với năm 2018. Nhiều năm liền Bình Định không có sốt rét ác tính và không có tử vong do sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra.
        Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định trong công tác phòng chống sốt rét, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn thách thức: như ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất, di biến động dân cư…, chương trình mục tiêu y tế dân số giai đoạn 2016 – 2020 đã kết thúc. Ngày 23/7/2021 Bộ Y tế có công văn số 5925/BYT-KHTC về việc rà soát chuyển nội dung nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 thành nhiệm vụ thường xuyên của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, nên nguồn kinh phí cho công tác phòng chống sốt rét giảm đáng kể. Vì vậy bệnh sốt rét có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, mục tiêu thực hiện lộ trình loại trừ sốt rét có thể không đạt theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với một thách thức lớn là đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp đã gây khó khăn cho mọi mặt đời sống của người dân cũng như công tác phòng chống sốt rét.
         Tại Hội nghị các đại biểu tích cực thảo luận tìm giải pháp để vận động chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức… ủng hộ kinh phí và tham gia hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét nhằm bảo vệ thành quả, phấn đấu đạt mục tiêu loại trừ sốt rét theo lộ trình của tỉnh vào năm 2025 đã được Bộ Y tế phê duyệt./. 
   

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay878
  • Tháng hiện tại486,048
  • Tổng lượt truy cập46,293,765
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây