Thành phố Quy Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

Thứ năm - 13/01/2022 11:51
Sáng ngày 13/01/2022, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Quy Nhơn tổ chức buổi Lễ công nhận thành phố Quy Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét giai đoạn 2018 – 2021. Đến dự buổi lễ có Ông Hoàng Xuân Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Ông Đoàn Văn Ngư - Trưởng khoa Ký sinh trùng - Côn trùng thuộc Trung tâm KSBT tỉnh; Ông Nguyễn Phương Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn; lãnh đạo Phòng Y tế thành phố; Ban lãnh đạo TTYT thành phố và các trưởng khoa, phòng liên quan, chuyên trách sốt rét, cùng đại diện Trạm y tế 21 xã, phường tham dự.
Toàn cảnh Lễ công nhận thành phố Quy Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét (Ảnh Thùy Vy)
Toàn cảnh Lễ công nhận thành phố Quy Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét (Ảnh Thùy Vy)
          Những năm qua, bệnh sốt rét ở Việt Nam nói chung và Miền Trung – Tây Nguyên nói riêng đã được khống chế và đẩy lùi, không có dịch sốt rét, thu hẹp dần phạm vi lưu hành bệnh sốt rét. Tuy nhiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong đó có Bình Định vẫn là vùng trọng điểm sốt rét, số ca mắc sốt rét chiếm trên 80% so với cả nước, nguy cơ sốt rét vẫn còn cao. Bình Định có 159 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố với quy mô dân số hơn 1,5 triệu người, hiện nay có 31 xã thuộc vùng sốt rét lưu hành, 47 xã thuộc vùng có nguy cơ sốt rét quay trở lại.
        Trong thời gian qua, thành phố Quy Nhơn đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống sốt rét để bảo vệ sức khỏe nhân dân, từ năm 2018 – 2019, thành phố có 02 trường hợp sốt rét ngoại lai, năm 2020 – 2021 không có bệnh nhân sốt rét, nhiều năm liền không có tử vong do sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra. Đến nay thành phố đã đạt các tiêu chỉ loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn thành phố. Có được thành quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, Thành ủy, UBND, sự nỗ lực và nhiệt tỉnh công tác của đội ngũ cán bộ TTYT thành phố Quy Nhơn và các Trạm Y tế xã, phường cùng sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Bên cạnh đó còn được Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét khủng thuốc Artemisinin" và Dự án Quốc gia phòng chống sốt rét” đã đầu tư cho thành phố về thuốc, vật tư, hóa chất, kinh phí... giúp cho việc triển khai tốt các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét. Nhờ vậy công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả theo kế hoạch.
Hình 2 Quy Nhơn đạt tiêu chí sốt rét
Ông Hoàng Xuân Thuận – Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh trao Công nhận thành phố Quy Nhơn đạt Tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét cho Lãnh đạo TTYT thành phố Quy Nhơn (Ảnh Thùy Vy)
        Tại buổi lễ, Ông Hoàng Xuân Thuận – Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh cho biết: Mặc dù đã đạt được những thành công trong phòng chống và loại trừ sốt rét, nhưng chúng ta cùng còn phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức như: ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất, di biến động dân cư... Chương trình mục tiêu Y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 đã kết thúc. Nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương theo tinh thần Công văn số 5925 ngày 23/7/2021 của Bộ Y tế, nên nguồn kinh phí cho công tác phòng chống sốt rét rất khó khăn. Vì vậy, bệnh sốt rét có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đã gây khó khăn cho mọi mặt đời sống của người dân cũng như công tác phòng chống sốt rét.
          Do đó, nhằm duy trì kết quả đạt được của công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trong thời gian qua, cũng như dự phòng sốt rét quay trở lại, TTYT thành phố Quy Nhơn tiếp tục vận động chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội... ủng hộ kinh phí và tham gia hoạt động dự phòng sốt rét quay trở lại nhằm giữ vững thành quả phòng chống và loại trừ sốt rét để bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phù hợp để dự phòng sốt rét quay trở lại; thực hiện các hoạt động giám sát, phát hiện chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh sốt rét; triển khai các hoạt động phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống sốt rét cho cộng đồng; duy trì việc báo cáo bệnh sốt rét theo quy định...
         Được biết, năm 2020 thị xã Hoài Nhơn là địa phương đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt Tiêu chí loại trừ sốt rét; tiếp đến năm 2021 là thành phố Quy Nhơn và thị xã An Nhơn được công nhận loại trừ sốt rét. Bình Định phấn đấu đến năm 2025 sẽ loại trừ sốt rét trên phạm vi toàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm133
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay4,032
  • Tháng hiện tại489,202
  • Tổng lượt truy cập46,296,919
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây