HÀNG NGÀY CHÚNG TA BỊ NHIỄM NHIỀU HẠT VI NHỰA QUA ĂN UỐNG

Thứ năm - 22/08/2019 08:29
Chống rác thải nhựa đã là khẩu hiệu hành động của cả nước hiện nay; Mới đây Ngành y tế chủ động cam kết giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa để hạn chế rác thải nhựa trong ngành. Mỗi cán bộ y tế chúng ta hãy hạn chế sử dụng túi nilon và bao bì thực phẩm bằng nhựa giúp bảo vệ sức khoẻ của bạn và bảo vệ môi trường.
Những vật dụng nhựa dụng hàng ngày
Những vật dụng nhựa dụng hàng ngày
     Vi nhựa là những mảnh nhựa li ti có đường kính nhỏ hơn 5 mm (đa số là nhỏ hơn 1mm). Các hạt này đang xuất hiện ngày càng nhiều các môi trường khác nhau, có nhiều trong đại dương, sông, đất…Trong thực tế, hoạt động sản xuất nhựa trên toàn thế giới đã tăng vọt trong vòng 2 thập kỷ qua. Chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm đầu thế kỷ 21 con người đã sản xuất ra một lượng nhựa bằng toàn bộ lịch sử trước đó cộng lại. Do việc sử dụng nhựa trên thế giới ngày càng tăng, rác thải nhựa tràn ngập ở các sông và đại dương. Ước tính có khoảng 8,8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra biển mỗi năm.  Theo nghiên cứu gần đây trên 15 nhãn hiệu muối biển khác nhau và tìm thấy tới 600 hạt vi nhựa trên mỗi kg muối. Các nghiên cứu khác cũng đã phát hiện tới 660 sợi nhựa trên mỗi kg mật ong và lên tới khoảng 109 mảnh nhựa với mỗi lít bia…
      Vì vậy, trong đó thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày có chứa rất nhiều hạt vi nhựa. Các nhà nghiên cứu cho rằng: Ước tính trung bình người lớn ăn khoảng 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm, còn trẻ em là 40.000 hạt. Theo các nhà khoa học: Hải sản có nồng độ vi nhựa cao nhất trong chuỗi thức ăn, vì những hạt này đặc biệt phổ biến trong nước biển. Cá và các sinh vật biển khác sống trong môi trường này vì thế thường ăn phải các hạt đó. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số loài cá đã nhầm lẫn nhựa với thức ăn, dẫn đến việc tích tụ các hoá chất độc hại bên trong gan cá. Đặc biệt, sò và hàu nhiễm vi nhựa cao hơn nhiều so với hầu hết các loài khác. Nghiên cứu thực hiện tại Châu Âu cho biết, khi ăn một suất hải sản, các món từ động vật có vỏ như hàu, sò…, bạn có thể nuốt vào bụng 90 hạt vi nhựa.
      Hạt vi nhựa có thể mang theo các hóa chất độc hại và mầm bệnh vào cơ thể con người, còn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch đường ruột của chúng ta. Sẽ còn nhiều tác hại với sức khỏe khác các nhà khoa học đang chứng minh… Mỗi khi một hạt vi nhựa vỡ ra, nó sẽ sản sinh ra rất nhiều chất độc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Nghiên cứu thực nghiệm cho thấy, khi chuột ăn phải hạt vi nhựa, các hạt nhựa tích tụ trong gan, thận và ruột của chúng. Các hạt này cũng có thể đi từ ruột vào máu và có khả năng vào các cơ quan khác. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng Phthalates - một loại hóa chất được sử dụng để làm nhựa dẻo - đã được chứng minh là làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Một số bằng chứng cũng đã cho thấy Bisphenol A (BPA) - thành phần hoá học phổ biến trong nhựa, thường thấy trong bao bì hoặc hộp đựng thực phẩm – có thể ảnh hưởng đến hoóc môn sinh sản, đặc biệt ở phụ nữ.

     Muốn không bị nhiễm hạt vi nhựa vào cơ thể thì từ bây giờ bạn nên bảo vệ môi trường bằng việc tránh sử dụng những sản phẩm có chứa hạt vi nhựa và tránh xả rác, túi nilon ra môi trường, nếu không muốn một ngày hạt vi nhựa bạn đã từng thải ra môi trường lại quay trở lại với bạn trên bàn ăn./. 

Tác giả bài viết: Phan Văn Hớn - Khoa TT-GDSK - Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm157
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay16,208
  • Tháng hiện tại501,378
  • Tổng lượt truy cập46,309,095
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây