Phù Cát: Tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa hè

Thứ tư - 19/08/2020 15:46
Với tình hình thời tiết mùa hè nắng nóng kéo dài, dẫn đến việc bảo quản thực phẩm gặp nhiều khó khăn, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm đã và đang được huyện Phù Cát hết sức quan tâm và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Khu vực bếp của nhà hàng sạch sẽ. (ảnh Thế Hà)
Khu vực bếp của nhà hàng sạch sẽ. (ảnh Thế Hà)
        Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Phù Cát tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đạt kết quả bước đầu, đã hạn chế được tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; phổ biến kịp thời Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo ATTP. Ðối với người dân, huyện tích cực vận động bà con thay đổi thói quen, tập quán ăn uống không hợp vệ sinh làm ảnh hưởng tới sức khỏe; phổ biến quyền lợi của người tiêu dùng; hướng dẫn cách chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn, khuyến khích người dân lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tẩy chay các mặt hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực như: Tổ chức hội nghị Tháng hành động vì ATTP, các buổi nói chuyện trực tiếp, tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, qua các phương tiện thông tin đại chúng. 
        Hiện nay, toàn huyện có trên 145 nhà hàng, quán ăn và 23 chợ lớn nhỏ. Nhằm nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hàng năm huyện mở các lớp tập huấn phổ biến kiến thức cho cán bộ quản lý, chuyên trách về vệ sinh ATTP; mở các lớp xác nhận kiến thức ATTP cho các cơ sở, sản xuất kinh doanh.
       Ðặc biệt, để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP huyện, xã còn chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Đặc biệt trong mùa nắng nóng, ngoài công tác tuyên truyền người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao ý thức chấp hành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP; giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh; các điều kiện bảo đảm ATTP... 
tủ bảo quản thực phẩm của Nhà hàng Nam Khải Phát Phù Cát
Tủ bảo quản thực phẩm tại nhà hàng ngăn nắp. (ảnh Thế Hà)

        Bà Nguyễn Thị Nhung, phụ trách nhà hàng Nam Khải Phát, xã Cát Tân, huyện Phù Cát có nhận thức như thế này: “Nhà hàng chúng tôi luôn chấp hành tốt quy định về ATVSTP như: Bố trí khu nhà bếp, chế biến thực phẩm và khu ăn uống tách riêng; một cửa vào một cửa ra Xuất xứ thực phẩm rõ ràng, mua thực phẩm ngon tươi, không mua thực phẩm trôi nổi và không có nguồn gốc rõ ràng;dụng cụ nấu ăn được tiệt trùng trước khi nấu và nhân viên khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là chế biến thức ăn nóng và đúng quy định của nhà nước về ATVSTP”.

      Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm đã được các cấp, các ngành quan tâm. Đã kiểm tra, phát hiện và xử lý các cơ sở vi phạm. Tiến hành xét nghiệm lấy mẫu đối với các sản phẩm. Đã thành lập được các tổ giám sát cộng đồng thôn- khu phố để tuyên truyền; báo cáo hoạt động hàng tháng, quý trên địa bàn các xã, thị trấn. Thành lập được các tổ giám sát các chợ với mục đích tuyên truyền, giám sát các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm trong và ngoài chợ.
       Bác sĩ Hồ Văn Tuấn - Trưởng Phòng Y tế huyện Phù Cát, cho biết: “Phần lớn các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện, đã chấp hành nghiêm túc các quy định về vệ sinh ATTP; người dân đã có ý thức trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ vậy, nhiều năm qua trên địa bàn huyện không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm cũng được kiểm soát kịp thời. Từ đó, hạn chế được nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không an toàn, góp phần bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện”.
       Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, huyện Phù Cát tiếp tục làm tốt công tác an toàn thực phẩm; nhất là trong thời gian mùa hè nắng nóng để đảm bảo an toàn cho nhân dân./.

Tác giả bài viết: Thế Hà (Đài Truyền thanh huyện Phù Cát)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay990
  • Tháng hiện tại108,164
  • Tổng lượt truy cập52,251,121
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây