Phòng các bệnh truyền nhiễm xảy ra trong mùa năng nóng

Thứ tư - 11/09/2019 09:43
Mùa nắng nóng thường có rất nhiều bệnh có thể xảy ra cho mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người trưởng thành và người cao tuổi. Khi thời tiết nắng nóng, đặc biệt là độ ẩm trong không khí khá cao là những điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi… bùng phát, tấn công và gây bệnh cho con người. Chính vì vậy trong những ngày nhiệt độ lên cao mọi người cần chú ý bảo vệ chính mình và những người thân trong gia đình, nhất là trẻ em và người cao tuổi có sức đề kháng yếu.
Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Trong những tháng nóng gần đây, bệnh nhân tại khoa Truyền Nhiễm mắc các bệnh sốt xuất huyết, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng... gia tăng. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng kéo dài nên làm dịch bệnh phát triển. Như chúng ta đã biết, trong những tháng nắng nóng thì tình trạng muỗi phát triển nhiều dễ dẫn đến dịch bệnh sốt xuất huyết, mặt khác mùa nóng là mùa bùng phát và dễ mắc bệnh tiêu chảy là do nắng nóng, thức ăn dễ bị ôi thiu, môi trường ô nhiễm làm phát tán mầm bệnh tiêu chảy, thức ăn không được bảo quản kỹ và việc chế biến không đảm bảo quy trình vệ sinh ATTP sẽ là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc thực phẩm.
Theo BsCKII. Phạm Châu Duy –Trưởng Khoa Truyền nhiễm – BVĐK tỉnh Bình Định:” Trung bình mỗi ngày có hơn 10 bệnh nhân nhập viện điều trị tại khoa Truyền Nhiễm, trong số đó bệnh sốt xuất huyết Dengue chiếm gần 50% mặt bệnh của khoa, hầu như mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh sốt xuất huyết, tiếp đến là những bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp; ngộ độc thực phẩm cũng gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh hay gặp ở trẻ em là bệnh tay chân miệng, thủy đậu. Đa số người bệnh vào viện sau khi mắc bệnh nên thường được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tuy nhiên cũng còn một số ít bệnh nhân nhập viện trễ do ở nhà tự mua thuốc uống, điều trị ngoài…nên khi vào viện bệnh đã nặng, nguy hiểm đến tính mạng”.
Do đó, chúng ta cần phải biết các dấu hiệu của bệnh để phát hiện sớm và đưa người bệnh đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời cụ thể như: đối với bệnh sốt xuất huyết: thường có biểu hiện sốt rất cao, xuất huyết dưới da hay chảy máu chân răng, máu mũi; tiêu chảy cấp: cơn đau bụng, đi cầu phân lỏng nước nhiều lần; ngộ độc thức ăn: nôn mửa, đau bụng, đi cầu lỏng…; bệnh tay chân miệng: sốt, loét miệng, nổi hồng ban hay mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân; bệnh thủy đậu thường bị sốt, đau đầu, đau cơ, xuất hiện những “nốt rạ” tiến triển thành những mụn nước, bóng nước mọc khắp toàn thân hay mọc rải rác trên cơ thể, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não và viêm màng não…
Vì vậy, vấn đề “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” là điều chúng ta nên nhớ trong mùa nắng nóng này. Để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa nắng nóng chúng ta cần phải vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để nước tù đọng tạo điều kiện cho muỗi phát triển, nhả cửa phải gọn gàng, sạch sẽ, ngủ phải mắc màn, vệ sinh tay bằng xà phòng sát khuẩn trước và sau khi ăn hay sau khi đi vệ sinh, ăn chín uống chín, không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc hay bị hư thiu và uống đủ nước. Đối với trẻ em chúng ta cần phải tập cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân tốt: như rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa sẽ giúp trẻ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình. Mọi người nên đi tiêm phòng vắc xin để phòng ngừa một số bệnh truyền nhiễm có thể lây lan thành dịch trong cộng đồng.
Đối với những người bệnh đang điều trị, ngoài việc dùng thuốc thì cần phải có chế độ nghỉ ngơi tại giường bệnh, ăn uống có chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu, và điều quan trọng là uống đủ nước, thực hiện ăn chín uống chín …đó là điều tối thiểu để giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe./.

 

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm233
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay52,391
  • Tháng hiện tại2,343,605
  • Tổng lượt truy cập44,720,131
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây