Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại Bình Định

Thứ sáu - 25/09/2020 14:14
Ngày 25/9/2020, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch -Tài chính (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế tỉnh Bình Định về giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 của Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính (Bộ Y tế) phát biểu trong buổi làm việc tại Sở Y tế Bình Định (Ảnh: Thu Phương)
Ông Nguyễn Công Sinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính (Bộ Y tế) phát biểu trong buổi làm việc tại Sở Y tế Bình Định (Ảnh: Thu Phương)
      Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc liên quan.
      
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác được nghe đại diện Sở Y tế báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, hầu hết các mục tiêu và tiến độ giải ngân các hoạt động của Chương trình đều đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, ngành Y tế Bình Định cũng gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án thuộc Chương trình như một số bệnh truyền nhiễm lưu hành hiện nay như: HIV/AIDS, sốt xuất huyết, sốt rét, sởi, bạch hầu,...  vẫn đang là vấn đề ưu tiên cần giải quyết của hệ thống y tế, cùng với việc xuất hiện nhiều dịch bệnh mới, nguy hiểm như Ebola, Zika, COVID-19… đây là thách thức lớn cho ngành Y tế trong việc thực hiện tốt công tác phòng, chống các dịch bệnh mới và tiếp tục nhiệm vụ hoàn thành các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Các yếu tố về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường sống... đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mãn tính về đường hô hấp, ngộ độc thực phẩm… Việc triển khai chương trình ở một số xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn và bất cập do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, kiến thức và thu nhập của người dân còn hạn chế. 
      
Đoàn giám sát cũng đã đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020 và các giải pháp cho giai đoạn tới. Đồng thời, xác định những nhiệm vụ cơ bản để xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 cho các dự án và bố trí ngân sách để triển khai thực hiện Chương trình.
      
Trong giai đoạn 2021-2025 tiếp tục duy trì các thành tựu đã đạt được của Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020. 
      Đối với hoạt động phòng chống lao tăng số người được xét nghiệm đờm trong cộng đồng khi có dấu nghi lao...; hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tăng c­ường hoạt động của các Ban chỉ đạo, đ­ưa chỉ tiêu phòng chống SXH vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, có kế hoạch chỉ đạo thực hiện...; hoạt động bảo vệ sức khỏe tâm thần duy trì hoạt động quản lý, điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh tại 159 xã, phường, thị trấn đã triển khai trong toàn tỉnh; tiêm chủng mở rộng tiếp tục bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Tăng cường công tác tiêm chủng thường xuyên, triển khai tiêm đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho các đối tượng, thực hiện tốt việc rà soát tiêm bù, tiêm nhắc lại đảm bảo hiệu quả của chương trình tiêm chủng; dân số và phát triển tăng cường các hoạt động tầm soát chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Triển khai thực hiện có hiện quả mô hình về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân trên phạm vi toàn tỉnh. Tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho các nhóm đối tượng thuộc địa bàn triển khai Đề án 52. Tăng cường công tác Kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh...

Tác giả bài viết: Thu Phương (Khoa Truyền thông - GDSK, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,415
  • Tháng hiện tại109,589
  • Tổng lượt truy cập52,252,546
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây