Lợi ích của tiêm chủng

Thứ năm - 16/07/2020 08:59
Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh. Thực tế và kinh nghiệm của Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam và ở các nước trên thế giới đã cho thấy rõ điều đó.. Ở Việt Nam, Chương trình Tiêm chủng mở rộng được triển khai từ năm 1985 đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, góp phần đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc và được quốc tế đánh giá cao. Nhờ có tiêm chủng mở rộng, nước ta đã trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Tây Thái Bình Dương thanh toán bại liệt năm 2000, hoàn thành mục tiêu loại trừ uốn ván sơ sinh năm 2005; tỷ lệ mắc các bệnh khác (bạch hầu, uốn ván, ho gà, Sởi, viêm gan vi rút B) giảm đi rõ rệt.
Tiêm chủng cho trẻ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất (Ảnh: Thu Phương)
Tiêm chủng cho trẻ là biện pháp phòng bệnh tốt nhất (Ảnh: Thu Phương)
        Các bệnh Lao, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Sởi, Viêm gan B, Viêm não Nhật Bản B… là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây di chứng và tử vong cao nhất ở trẻ em Việt Nam trước khi Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai. Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh nếu không được tiêm chủng phòng bệnh.
       Tiêm chủng là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trẻ không được tiêm chủng có thể mắc bệnh và để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tương lai của trẻ. Gia đình sẽ phải chi phí rất tốn kém để chữa bệnh cho trẻ. Việc sử dụng vắc xin đã góp phần rất lớn đẩy lùi nhiều bệnh tật.
         Ở Việt Nam, nhờ có tiêm chủng hàng triệu trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm phổ biến và hàng chục nghìn trẻ em không bị chết hoặc tàn phế vì các bệnh này. Việc sử dụng vắc xin đã góp phần rất lớn đẩy lùi nhiều bệnh tật. So với năm khởi đầu chương trình (1985), số mắc tính trên 100.000 dân của năm 2010 đã giảm rất lớn: bệnh bạch hầu giảm gần 600 lần; ho gà giảm gần 1.000 lần; uốn ván sơ sinh giảm khoảng 60 lần; sởi giảm trên 550 lần. Sau 25 năm triển khai, Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam ước tính dự phòng cho hơn 6,5 triệu trẻ em khỏi mắc 11 bệnh truyền nhiễm và cứu khoảng 43.000 trẻ khỏi bị tử vong do các bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Sởi. Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam đang triển khai tiêm chủng miễn phí cho phụ nữ và trẻ em 10 loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, Sởi, Rubella, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay1,833
  • Tháng hiện tại100,093
  • Tổng lượt truy cập52,243,050
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây