Xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn: Chủ động phòng chống sốt rét

Thứ tư - 08/07/2020 15:16
Vĩnh An là một xã vùng cao, diện tích tự nhiên 10.420,05 ha hơn 80% là rừng, trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, tập quán còn lạc hậu, đa số người dân sống bằng nghề làm nương rẫy, sống tập trung theo cụm dân cư (làng), không có chợ, các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế. Trước tình hình đó, những năm gần đây, Trạm Y tế xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chú trọng nâng cao kiến thức phòng chống bệnh sốt rét cho đội ngũ y tế thôn bởi đây là lực lượng nòng cốt, thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, để phát hiện sớm bệnh nhân sốt rét, kiểm soát được nguồn lây, xã Vĩnh An đã triển khai điểm kính hiển vi, nhờ có điểm kính hiển vi đặt tại xã, đã giúp kiểm soát được bệnh sốt rét. Người dân có thể khám, sàng lọc, xét nghiệm lam thử test chẩn đoán nhanh, phát hiện bệnh sốt rét ngay tại địa phương góp phần đem lại hiệu quả cho công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn huyện Tây Sơn.
Lây lam xét nghiệm cho người dân tại xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn (Ảnh Thu Phương)
Lây lam xét nghiệm cho người dân tại xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn (Ảnh Thu Phương)
       Năm 2019, Trạm Y tế xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy lam máu cho 365/350 trường hợp tìm ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) đạt 104% chỉ tiêu cả năm. Không phát hiện trường hợp sốt rét. Đồng thời, cấp thuốc tự điều trị cho12 người thường xuyên ngủ rừng, rẫy. Tư vấn về phòng chống sốt rét tại hộ gia đình cho 782 lượt, có 1.669 lượt người tham gia. Tổ chức tuyên truyền 60 buổi phòng chống sốt rét với 2.114 lượt người tham gia. 6 tháng đầu năm 2020, lấy lam máu tìm ký sinh trùng cho đối tượng: 180 lam /năm. 100% các đối tượng có nguy cơ sốt rét được quản lý. Thăm hộ gia đình, tư vấn 100 lượt; tuyên truyền nhóm 30 buổi do y tế thôn và trạm y tế thực hiện, mỗi tháng tuyên truyền trên đài truyền thanh xã 01 lần về chủ đề phòng chống sốt rét, các biện pháp phòng bệnh...
      Hiện nay, xã Vĩnh An có 5 thôn đều có y tế thôn thường xuyên đến từng hộ dân thực hiện hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn, vận động bà con phát quang bụi rậm, vệ sinh, dọn dẹp nơi ở sạch sẽ, sử dụng màn và kem xua muỗi để phòng chống bệnh sốt rét.
       Nhờ các biện pháp nói trên, việc triển khai các chương trình phòng chống bệnh sốt rét đã mang lại hiệu quả tích cực, nhiều năm liền không có trường hợp tử vong do sốt rét. Tất cả trường hợp mắc bệnh đều đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.
      Điều đáng mừng là nhận thức của người dân về phòng bệnh đã được nâng lên. Điển hình chị Đinh Thị Nhót, làng Giọt 2, xã Vĩnh An cho biết: ” Gia đình có rẫy cây keo, cây chuối nên cán bộ y tế thường xuyên đến nhà hướng dẫn nằm màn có tẩm thuốc, mặc áo dài tay cả ban ngày lẫn ban đêm, dọn vệ sinh và không để nước đọng, gia đình rất sợ căn bệnh sốt rét nên đã thực hiện đúng và nhiều năm nay không có ai mắc sốt rét”. Hay trường hợp chị Đinh Thị Sâm, làng Giọt 2, xã Vĩnh An là một trong những người dân được cán bộ y tế đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống sốt rét, chị chia sẻ: “ Trước đây tôi không hiểu sốt rét nguy hiểm như thế nào. Sau này, được cán bộ y tế giải thích, hướng dẫn tận tình tôi đã hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt rét”.
     Ông Phạm Văn Ánh – Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn cho biết: ”Hiện xã Vĩnh An hiện có 376 hộ sinh sống tại 5 thôn. Số người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy chiếm đa số nên nguy cơ sốt rét có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Thời gian tới, Trạm Y tế sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giúp người dân có kiến thức phòng bệnh, kịp thời đến cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp mắc bệnh và tử vong do sốt rét”.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập284
  • Hôm nay8,224
  • Tháng hiện tại106,484
  • Tổng lượt truy cập52,249,441
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây