Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng.

Thứ hai - 20/07/2020 09:22
Dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) lưu hành quanh năm trên địa bàn tỉnh, thị xã Hoài Nhơn hiện đang là địa phương có số ca mắc cao nhất trên toàn tỉnh. Hiện nay, trong thời điểm bùng phát dịch bệnh, trung bình mỗi ngày TTYT thị xã Hoài Nhơn tiếp nhận 5-10 ca bệnh nhân mắc các bệnh dịch đang được điều trị nội trú và ngoại trú, trong đó chủ yếu là bệnh SXH.
Tăng cường diệt lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình thường xuyên để phòng chống dịch bệnh SXH lây lan trong cộng đồng (Ảnh Thùy Vy)
Tăng cường diệt lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình thường xuyên để phòng chống dịch bệnh SXH lây lan trong cộng đồng (Ảnh Thùy Vy)
      Những tháng đầu năm 2020, các địa phương phải tập trung vào công tác phòng chống dịch Covid-19, sau thời gian trở lại trạng thái bình thường, dịch bệnh SXH có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chủ yếu làm dịch SXH bùng phát trong những tháng gần đây được những nhà chuyên môn lý giải là có thể do các địa phương vẫn chưa quay lại với hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH như: duy trì diệt bọ gậy thường xuyên, đồng thời với thời tiết nắng gắt, hạn hán kéo dài, việc tích trữ nước của người dân dùng trong sinh hoạt, hoạt động diệt bọ gậy không triệt để… Theo số liệu báo cáo của TTYT thị xã Hoài Nhơn, trong 06 tháng đầu năm 2020 toàn thị xã có 451 ca, 24 ổ dịch; 17/17 xã, phường; 113/155 thôn, khối có ca bệnh số xuất huyết Dengue (SXHD). Ca bệnh, ổ dịch vẫn tập trung nhiều các xã trọng điểm dịch SXH các năm qua như: Tam Quan Bắc 41 ca, 3 ổ dịch; Tam Quan 40 ca, 2 ổ dịch; Hoài Hảo 43 ca, 2 ổ dịch; Tam Quan Nam 30 ca, 1 ổ dịch; Bồng Sơn 41 ca, 2 ổ dịch; Hoài Tân 50 ca, 3 ổ dịch; Hoài Châu 34 ca, 2 ổ dịch; một số xã dịch bệnh SXH mới nổi so với các năm trước: Hoài Phú 45 ca, 4 ổ dịch; Hoài Thanh 21 ca, 2 ổ dịch; Hoài Hương 20 ca, 1 ổ dịch, còn lại rải rác các xã, phường. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2019 số ca bệnh giảm 40%, số ổ dịch giảm 50% (6 tháng/2019: 724 ca, 47 ổ dịch); dịch SXHD kéo dài từ các tháng cuối năm 2019 và giảm dần các tháng đầu năm 2020 đến tháng 5 dịch bắt đầu tăng trở lại (tháng 4: 16 ca, 2 ổ dịch; tháng 5: 76 ca, 6 ổ dịch; tháng 6: 111 ca, 7 ổ dịch).
      Theo bác sĩ Trần Hữu Vinh – Giám đốc TTYT thị xã Hoài Nhơn cho biết: Ngay trong tháng 5/2020, khi ca bệnh SXH có xu hướng gia tăng trở lại, TTYT thị xã Hoài Nhơn đã chỉ đạo tổ chức Chiến dịch diệt bọ gậy phòng chống SXH với qui mô toàn huyện để ngăn chặn dịch bùng phát đồng thời hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống SXH 15/6; tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống SXH trên địa bàn huyện và tiếp tục thực hiện Kế hoạch liên tịch về việc phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các hội, đoàn thể thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống bệnh sốt xuất huyết”. Huy động ban ngành, đoàn thể, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia tuyên truyền, vận động và thực hiện diệt bọ gậy phòng chống SXH tại khu dân cư…
       Trước tình hình dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp trên địa bàn thị xã, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, TTYT thị xã Hoài Nhơn đã tích cực tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phòng chống SXH. Đây là một trong những biện pháp được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức và có trọng tâm, trọng điểm. Trong thời gian qua, ngoài phát thanh tuyên truyền trên Đài truyền thanh thị xã, phường xã, TTYT đã chỉ đạo các địa phương có số ca bệnh SXH cao, các ổ dịch thực hiện lồng ghép trong các cuộc hội, họp của ban ngành, đoàn thể, tổ chức họp dân để thông tin tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn, các biện pháp phòng chống SXH, vận động diệt bọ gậy tại hộ gia đình hàng ngày, hàng tuần…chú ý các dụng cụ thường có bọ gậy ở mỗi địa phương; khi có các triệu chứng nghi ngờ SXH phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Thực hiện giám sát đồng bộ về ca bệnh, côn trùng, huyết thanh: Giám sát ca bệnh tại 02 bệnh viện thường xuyên, 100% ca bệnh được phát hiện tại bệnh viện được giám sát tại cộng đồng. Giám sát côn trùng SXH được thực hiện liên tục, thường xuyên theo chỉ điểm dịch tễ. Ngoài những khu vực ổ dịch, giám sát côn trùng SXH còn được thực hiện tại các khu vực dân cư nguy cơ cao, kịp thời xử lý chủ động khi các chỉ số côn trùng vượt ngưỡng.
         Hiện nay, công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe luôn được chú trọng và đẩy mạnh, đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng hoạt động của công tác phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn thị xã, Người dân đã tự giác hơn trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch SXH nhất là kiểm tra và loại trừ ổ bọ gậy có trong vườn, nhà của mình, vệ sinh môi trường, thu gom phế thải…tuy nhiên không được thường xuyên nên dịch bệnh SXH vẫn là mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng. Vì vây, công tác tuyên truyền, vận động phải được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức và có trọng tâm, trọng điểm đồng thời phải có các biện pháp chế tài thì mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh SXH lây lan trong cộng đồng..
        Trong thời gian đến, TTYT thị xã Hoài Nhơn sẽ tiếp tục củng cố, phát huy mô hình “Khu dân cư không có bọ gậy, lăng quăng” do hội, đoàn thể chủ trì, Đội xung kích phòng chống SXH, Tổ tự quản theo đơn vị thôn, khối. Hiện có 155 đội xung kích/155 thôn, khu phố với gần 1500 đội viên. Tăng cường công tác giám sát nhất là tại cộng đồng để phát hiện ca bệnh sớm, đánh giá nguy cơ qua các chỉ số côn trùng SXH mà có các biện pháp ứng phó kịp thời. Xử lý chủ động các khu vực nguy cơ qua giám sát, mở rộng xử lý hóa chất diệt muỗi các ổ dịch đã được xác định với qui mô toàn thôn, khối. Tổ chức nhiều đợt chiến dịch truyền thông gắn liền với chiến dịch diệt bọ gậy ở các địa phương, triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, xử lý ổ dịch, phun hóa chất chủ động diệt muỗi. Chỉ đạo cụ thể các địa phương nóng tiến hành diệt bọ gậy hàng tuần, các địa phương khác thực hiện diệt bọ gậy 2 tuần/lần. Huy động sự tham gia, phối hợp của các ngành, đoàn thể liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng chống SXH. Tổ chức truyền thông lưu động bằng xe loa. Trạm Y tế phối hợp các trường học tổ chức tuyên truyền hàng tuần cho học sinh bằng nhiều hình thức: nói chuyện dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ và các hội, đoàn thể liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng chống SXH đến tận hội viên... để nhằm giảm tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, bác sĩ Vinh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay1,632
  • Tháng hiện tại99,892
  • Tổng lượt truy cập52,242,849
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây