Điều tra tình hình mắc bệnh viêm gan cấp tại huyện Vĩnh Thạnh

Thứ năm - 23/07/2020 15:32
Trong 02 ngày 23-24/7/2020, Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh các trường hợp nghi mắc viêm gan cấp tại một số làng người dân tộc Bana ở Vĩnh Thạnh như thôn Hà Ri thuộc xã Vĩnh Hiệp, làng Suối Cát thuộc xã Vĩnh Sơn, làng K6 thuộc xã Vĩnh Kim...
Điều tra dịch tễ tại hộ gia đình nơi có người nghi mắc viêm gan cấp tại làng 1, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh (Ảnh: Thu Phương)
Điều tra dịch tễ tại hộ gia đình nơi có người nghi mắc viêm gan cấp tại làng 1, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh (Ảnh: Thu Phương)
     Đoàn công tác đã tiến hành điều tra về giới; nghề nghiệp; ngày vào viện, ngày ra viện, các triệu chứng lâm sàng; tiền sử bệnh tật, tiền sử gia đình; nguồn nước sinh hoạt được sử dụng tại hộ gia đình; tập quán ăn, uống hàng ngày... và lấy máu xét nghiệm cho từng trường hợp nghi mắc viêm gan cấp để xác định nguyên nhân lây nhiễm bệnh.
     Từ đầu năm 2020 đến ngày 15/7/2020 tại một số làng người dân tộc Bana ở Vĩnh Thạnh như thôn Hà Ri thuộc xã Vĩnh Hiệp, làng Suối Cát thuộc xã Vĩnh Sơn, làng K6 xã Vĩnh Kim ... nhiều bệnh nhân có dấu hiệu viêm gan cấp nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh, tổng số 66 bệnh nhân, với một số dấu hiệu ghi nhận như lượng bệnh nhân tăng khá cao trong năm 2020 so với các năm trước đây. Lứa tuổi chủ yếu từ 8 đến 35 tuổi.
Bên cạnh đó, hầu hết người mắc bệnh đều là người dân tộc Bana và chủ yếu chỉ rơi vào một số làng Hà Ri thuộc xã Vĩnh Hiệp, làng Suối Cát thuộc xã Vĩnh Sơn, làng K6 thuộc xã Vĩnh Kim...; trong đó, số bệnh nhân nằm điều trị nội trú cao nhất là Vĩnh Sơn với 19 cas, người bệnh sống rải rác ở nhiều làng như: Suối Cát: 6 cas; Suối Đá: 4 cas; K3: 4 cas; K4: 2 cas; K2: 2 cas; đến Vĩnh Hiệp ghi nhận 17 cas đều thuộc làng Hà Ri và Vĩnh Kim ghi nhận 14 cas, Vĩnh Thuận là 08 cas và 8 cas rải rác ở các xã Vĩnh Hòa 02 cas, Vĩnh Thịnh 03 cas, thị trấn Vĩnh Thạnh 02 cas, Vĩnh Quang 01 cas.
     Được biết, người bệnh nhập viện đều có dấu hiệu lâm sàng sốt nhẹ, chán ăn, vàng da, vàng mắt... Xét nghiệm cận lâm sàng: Men gan (SGOT, SGPT) tăng cao gấp từ 10 đến 20 lần so với chỉ số bình thường cao. Công thức máu có bạch cầu và tiểu cầu giảm nhẹ. Test nhanh HbsAg dương tính đạt tỉ lệ thấp dưới 20%.
      Tình hình viêm gan cấp tại địa bàn huyện Vĩnh Thạnh trong những tháng đầu năm 2020 có dấu hiệu tăng cao đột biến, cao gấp từ 3,6 cho đến 11 lần so với các năm trước đây. Ngoài ra, rất nhiều bệnh nhân có dấu hiệu viêm gan cấp nhưng không đến khám tại bệnh viện.
       Được biết, bệnh viêm gan A là bệnh truyền nhiễm, do virus HAV gây ra và khá nguy hiểm. Bệnh viêm gan A có thể truyền từ người này sang người khác qua đường ăn uống, tiếp xúc với các đồ vật hay phân của người bệnh; nếu không được xử lý điều trị kịp thời có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan./.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay1,844
  • Tháng hiện tại100,104
  • Tổng lượt truy cập52,243,061
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây