Trạm Y tế phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn: Nỗ lực giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ em

Thứ hai - 15/06/2020 09:36
Để triển khai hiệu quả chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, Trạm Y tế phường Nhơn Bình đã chú trọng công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, hành vi có hại cho sức khỏe trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cho các bậc cha, mẹ, người chăm sóc; đặc biệt là các bà mẹ và phụ nữ mang thai.
Đo chiều cao cho trẻ tại Trạm Y tế phường Nhơn Bình (Ảnh: Thu Phương)
Đo chiều cao cho trẻ tại Trạm Y tế phường Nhơn Bình (Ảnh: Thu Phương)
      Trạm đã tổ chức các buổi thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi trong toàn phường, phát thông điệp trên Đài Truyền thanh phường về chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp dân tại các khu phố, tổ chức đến thăm hộ gia đình có con bị suy dinh dưỡng nhằm giúp các bà mẹ thay đổi những thói quen cho trẻ ăn không đúng cách không đầy đủ chất, hướng dẫn cho bà mẹ tận dụng những thực phẩm có sẵn tại nhà để nấu cho trẻ ăn hàng ngày mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng như tư vấn cho các bà mẹ về cách cho trẻ ăn đúng cách như cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, ăn từ ít đến nhiều không thúc ép trẻ ăn, cho trẻ ăn phải đảm bảo đầy đủ bốn nhóm thực phẩm như chất đạm có thịt, cá, trứng, sữa; chất béo như dầu, mỡ, chất tinh bột như gạo, ngô, khoai; chất vitamin như rau ngót, rau dền, rau má…
      Bà Nguyễn Thị Minh Đương- Phó trưởng Trạm Y tế phường Nhơn Bình cho hay: “Để giúp người dân nhận thức đúng đắn hơn về chế độ dinh dưỡng hàng ngày và thực hành dinh dưỡng hợp lý, Trạm Y tế phường chú trọng đến các hoạt động truyền thông. Theo đó, hàng tháng, Trạm tổ chức giao ban, đánh giá tình hình suy dinh dưỡng và phân công nhiệm vụ cho cộng tác viên y tế thường xuyên thăm hộ gia đình tư vấn kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đối với các bà mẹ thiếu sữa, các trẻ bị ốm cũng đã bổ sung thêm vitamin A để phòng chống suy dinh dưỡng; cân, đo cho trẻ để theo dõi sự tăng trưởng của trẻ góp phần phòng chống bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ”.
      Công tác truyền thông và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng còn được Trạm lồng ghép vào các ngày tổ chức cho trẻ uống Vitamin A 02 lần/năm vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm. “Nhờ những hoạt động tích cực này, nhiều người đã biết trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, biết cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, biết cho trẻ ăn dặm từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều và đủ 04 nhóm dinh dưỡng. Chính vì vậy, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi năm 2019 là 4,92%; tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi năm 2020 là 4,69% giảm 0,23% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời, tỷ lệ trẻ em bị thấp còi dưới 5 tuổi năm 2019 là 10,83%; tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi năm 2020 là 10,68% giảm 0,15% so với cùng kỳ năm 2019”.
      Trong thời gian tới, Trạm sẽ tăng cường hơn nữa công tác truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em để góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của Phường và của toàn thành phố.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay675
  • Tháng hiện tại107,849
  • Tổng lượt truy cập52,250,806
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây