Kiểm tra, giám sát chiến dịch uống Vitamin A năm 2020

Thứ ba - 02/06/2020 15:41
Để đảm bảo hoạt động cân, đo trẻ và tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A Đợt 1 năm 2020 đạt hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành kiểm tra, giám sát vào sáng ngày 01/6/2020 tại Trạm Y tế phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn.
Cán bộ y tế cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
Cán bộ y tế cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
      Tại thời điểm giám sát, Đoàn đã tập trung kiểm tra lịch tháng tuổi, kỹ thuật cân, đo và cho uống Vitamin A. Kiểm tra, giám sát trước, trong và sau Chiến dịch, công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng tại cộng đồng như công tác chuẩn bị trước Chiến dịch: Lập kế hoạch, chốt danh sách trẻ tính đến thời điểm cân, đo và bổ sung Vitamin A, công tác hậu cần... Công tác triển khai Chiến dịch: Kiểm tra, giám sát kỹ thuật chuyên môn của cán bộ cân, đo và cho trẻ uống Vitamin A tại các điểm uống; tổ chức điểm uống Vitamin A, công tác tuyên truyền, giáo dục...; tiến hành phỏng vấn bà mẹ và cán bộ trực tiếp cho trẻ uống Vitamin A.
      Đoàn công tác đã đánh giá cao việc triển khai của Trạm Y tế trong việc rà soát đối tượng, lập danh sách và mời đối tượng trẻ uống vitamin; bố trí các điểm uống thuận tiện, bảo đảm vệ sinh, ghế ngồi trong khi chờ sạch sẽ, thông thoáng; sẵn sàng nhân lực tại các điểm uống, từ cán bộ tiếp đón, cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống Vitamin A, bảo đảm uống đủ liều lượng an toàn, hiệu quả. Đồng thời, Đoàn cũng hướng dẫn Trạm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng hợp lý để phòng phống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất ở trẻ em, bà mẹ sau sinh... Bên cạnh đó, tư vấn cho người dân về chế độ dinh dưỡng, bổ sung dinh dưỡng hợp lý để có sức khỏe tốt.
    Được biết, Chiến dịch uống bổ sung vitamin A năm 2020 được triển khai 02 đợt: Đợt 1 bắt đầu từ ngày 01/6/2020, đợt 2 tiến hành từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2020. Theo đó, chiến dịch đảm bảo mục tiêu 99% trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A trong 2 đợt chiến dịch (riêng các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, trẻ được uống vitaminA trong độ tuổi từ 6 - 60 tháng). Đồng thời, trên 95% bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A; trẻ có nguy cơ cao được uống vitamin A theo đúng phác đồ quy định. Phân phối viên nang vitamin A hợp lý, đúng đối tượng, không bỏ sót. Thực hiện cấp phát, sử dụng và quản lý đúng quy định. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động về phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em bằng nhiều hình thức, phương tiện sẵn có tại địa phương như tổ chức Lễ phát động, xe loa cổ động, phát hình, phát thanh, tờ rơi, băng rôn … Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các bệnh thiếu vi chất dinh dưỡng và cách phòng, chống bằng hình thức họp dân tại các xã, phường, thị trấn.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,031
  • Tháng hiện tại108,205
  • Tổng lượt truy cập52,251,162
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây