Điều tra dịch tễ sốt rét đợt I năm 2020

Thứ sáu - 12/06/2020 15:41
Từ ngày 08/6 đến ngày 11/6/2020, Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai điều tra dịch tễ sốt rét, lấy lam xét nghiệm, bắt muỗi tại thôn Xà Tang, Giọt 1, Giọt 2, Kon Mon của xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn.
Lấy lam xét nghiệm cho người dân tại xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn (Ảnh: Thu Phương)
Lấy lam xét nghiệm cho người dân tại xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn (Ảnh: Thu Phương)
     Nội dung điều tra là những trường hợp mắc bệnh, muỗi truyền bệnh sốt rét và công tác lấy lam xét nghiệm. Việc điều tra hoạt động của muỗi truyền bệnh sốt rét bằng các phương pháp bắt muỗi là một nhiệm vụ thường quy. Các phương pháp bắt muỗi chính là bẫy đèn trong nhà, bẫy đèn ngoài nhà, mồi người trong nhà, mồi người ngoài nhà, bắt muỗi chuồng gia súc, soi trong nhà ban ngày. Trong đó, phương pháp mồi người có vai trò quan trọng nhất trong việc xác định vai trò của muỗi truyền bệnh sốt rét có ác tính với người và tập tính thích đốt máu người trong nhà, ngoài trời vào ban đêm. Sau khi số lượng muỗi bắt được đã đủ thì sẽ được  đưa về khoa để nghiên cứu, phân tích về định dạng muỗi, thành phần loại, mật độ muỗi; đánh giá hiệu quả của việc phun hóa chất, tẩm màn… nhằm phục vụ tốt công tác phòng chống sốt rét  trên địa bàn. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều loài muỗi. Trong đó muỗi truyền bệnh sốt rét Anophen hoạt động chủ yếu về đêm nên việc bắt muỗi phải tiến hành trong khoảng từ 18h tối đến gần sáng hôm sau. Việc làm mồi người nhử muỗi rất hiệu quả, tuy nhiên nguy cơ lây truyền bệnh sốt rét là rất lớn. Mặc dù vậy các cán bộ vẫn không ngại khó và luôn hoàn thành tốt công việc. Việc lấy lam xét nghiệm để phát hiện sớm ký sinh trùng sốt rét và điều trị kịp thời tránh lây lan trong cộng đồng. Trong 04 ngày qua, Đoàn công tác đã lấy lam xét nghiệm cho 261 người tại thôn Xà Tang, Giọt 1, Giọt 2, Kon Mon của xã Vĩnh An. Đồng thời, với công tác điều tra, để hạn chế số ca sốt rét, Đoàn công tác thực hiện tuyên truyền để người dân biết cách tự phòng bệnh, đặc biệt là phải đảm bảo ngủ màn khi ở rừng, rẫy và khi có những triệu chứng ban đầu thì phải đến ngay cơ sở y tế để lấy lam máu làm xét nghiệm, được điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh…
      Được biết, từ ngày 25/5 đến 18/6/2020, Đoàn công tác đã và sẽ triển khai điều tra dịch tễ sốt rét tại các khu dân cư thuộc 4 xã trọng điểm sốt rét: thôn 2 - xã An Vinh, huyện An Lão; làng K6 - xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh; thôn Xà Tang, Giọt 1, Giọt 2, Kon Mon - xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn; thôn Hà Giao, Kon Lót - xã Canh Liên, huyện Vân Canh.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay634
  • Tháng hiện tại107,808
  • Tổng lượt truy cập52,250,765
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây