Trạm Y tế thị trấn Phú Phong, huyện Tây sơn: Nỗ lực trong công tác phòng chống HIV/AIDS

Thứ năm - 19/11/2020 09:07
Thời gian qua, cùng với các tổ chức, đoàn thể, Trạm Y tế thị trấn Phú Phong đã có nhiều đóng góp, cách làm hay để góp phần đẩy lùi bệnh dịch HIV/AIDS.
Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiểm tra điểm đặt hộp truyền thông tại một cơ sở trên địa bàn thị trấn Phú Phong (Ảnh: Thu Phương)
Đoàn Giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiểm tra điểm đặt hộp truyền thông tại một cơ sở trên địa bàn thị trấn Phú Phong (Ảnh: Thu Phương)
          Trạm Y tế thị trấn đã triển khai thực hiện kế hoạch “Chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” của huyện Tây Sơn. Đồng thời, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tăng cường sự phối hợp, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các cấp, các ban, ngành trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi công tác phòng, chống HIV/AIDS để thuận tiện cho việc liên lạc, phối hợp triển khai các hoạt động. Lồng ghép phòng, chống HIV/AIDS với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm. Tăng cường hoạt động có hiệu quả Câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại công động dân cư.
      Cùng với đó, Trạm Y tế thị trấn đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đến tận người dân. Hệ thống loa truyền thanh của thị trấn phát các thông tin về HIV/AIDS và cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS một tuần một lần, giúp mọi người nâng cao nhận thức về HIV/AIDS, hiểu biết về căn bệnh thế kỷ này. Nội dung tuyên truyền được thay đổi thường xuyên, phong phú, linh hoạt, từ đó chuyển tải được các thông điệp ý nghĩa về phòng, chống HIV/AIDS nên người dân đã có nhận thức đúng về HIV/AIDS và chủ động phòng bệnh có hiệu quả. Đồng thời, tổ chức nhiều buổi truyền thông ở khối phố có sự tham gia của các ban, ngành, hội, đoàn thể. Đa dạng hóa các loại hình truyền thông để chuyển tải thông tin, kiến thức phòng chống HIV/AIDS đến cộng đồng. Tổ chức truyền thông phòng chống HIV/AIDS vào các trường học, nội dung phù hợp với chức năng nhiệm vụ của nhà trường thông qua các hình thức hội thảo, các buổi học ngoại khóa.
      Không những thế, Trạm Y tế thị trấn Phú Phong còn tăng cường giáo dục thay đổi hành vi, vận động xét nghiệm tự nguyện HIV, khám chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục; phân phát tài liệu truyền thông đến từng đối tượng; duy trì cung cấp bao cao su tại cộng đồng và 5 điểm đặt hộp truyền thông; nâng cao trình độ chuyên môn trang bị đầy đủ các điều kiện làm việc cho các cán bộ tham gia trực tiếp tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện... góp phần phòng chống HIV/AIDS có hiệu quả. Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, Trạm Y tế còn thường xuyên tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh nên đã hạn chế được sự lây nhiễm ra cộng đồng. Tại Trạm Y tế, góc tư vấn có đầy đủ tranh ảnh, tờ rơi và những thông tin có liên quan đến HIV/AIDS được cấp miễn phí, nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm, người dân sẽ được cán bộ y tế tư vấn tận tình, thấu đáo. Do vậy, hiện nay, trên địa bàn thị trấn Phú Phong các bệnh nhân đều tích cực tham gia điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, tình trạng sức khỏe tốt nên có thể lao động để giúp bản thân và gia đình, hoà nhập cộng đồng.
        Trong thời gian tới, Trạm Y tế thị trấn Phú Phong tiếp tục tiếp cận, theo dõi và tư vấn cho đối tượng; hỗ trợ vật chất từ nguồn chương trình dự án, từ quỹ vận động từ thiện địa phương, lập hồ sơ theo dõi định kỳ; hướng dẫn chăm sóc, điều trị cho người nhiễm, gia đình người nhiễm. Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền, tư vấn cho bà mẹ mang thai về chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tư vấn bà mẹ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV góp phần phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thị trấn nói riêng và huyện nói chung.
  

 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay5,170
  • Tháng hiện tại112,344
  • Tổng lượt truy cập52,255,301
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây