Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước: Chủ động xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thứ hai - 09/11/2020 14:49
Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá và hướng tới xây dựng bệnh viện không khói thuốc.
Công đoàn Y tế Việt Nam giám sát môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước (Ảnh: Thu Phương)
Công đoàn Y tế Việt Nam giám sát môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước (Ảnh: Thu Phương)
       Nhận thức được những tác hại của thuốc lá, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước đã hướng đến việc xây dựng bệnh viện không khói thuốc thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá; xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động nội dung này trong toàn thể cán bộ, viên chức; đưa vào chỉ tiêu thi đua, khen thưởng. Để đạt mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc lá các khoa, phòng cam kết triển khai thực hiện tốt các nội dung chính như tuyên truyền về tác hại thuốc lá đến 100% cán bộ, viên chức, lao động của đơn vị và tích cực tuyên truyền trong cộng đồng. Tuyên truyền trong tất cả cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn bộ bệnh viện về Luật phòng, chống tác hại thuốc l; từng cá nhân có hút thuốc đều ký cam kết không hút thuốc lá trong bệnh viện. Vận động nhân viên y tế có trách nhiệm tuyên truyền về tác hại thuốc lá; khuyên bệnh nhân, người thân trong gia đình, bạn bè và mọi người trong cộng đồng không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh… Chính vì vậy, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã từng bước thực hiện việc không hút thuốc lá trong khuôn viên của bệnh viện. Hiện tại, trong khuôn viên của bệnh viện đã có nhiều khẩu hiệu, Panô, áp phích, biển cấm hút thuốc lá tại các khoa điều trị.
        Cùng với đó, bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức treo băng rôn, pano, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát; Định kỳ hàng tuần, bệnh viện tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh; truyền thông tại các buổi họp khoa, phòng, hội đồng người bệnh. Song song đó, bệnh viện yêu cầu mỗi nhân viên y tế trong quá trình thăm khám bệnh kết hợp tuyên truyền giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá cho bệnh nhân. Ngoài ra, nhân viên toàn bệnh viện trong quá trình làm nhiệm vụ phải có trách nhiệm nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi bắt gặp họ hút thuốc. Nhờ đó, ý thức của cán bộ, viên chức và người lao động của bệnh viện về những tác hại của thuốc lá được nâng cao. Hiện nay, 100% cán bộ, viên chức và người lao động cam kết không hút thốc trong bệnh viện.
       Trong thời gian đến, đơn vị  tiếp tục tuyên truyền về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị để mỗi nhân viên y tế là một tấm gương thực hiện tốt việc không hút thuốc lá. Tiếp tục thực hiện việc ký cam kết khoa, phòng không hút thuốc lá. Hàng năm, đưa vào tiêu chí thi đua, xem xét đánh giá cuối năm. Triển khai đến tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các khoa, phòng điều trị, khoa khám bệnh trong việc thực hiện nghiêm túc việc không hút thuốc lá trong khuôn viên của bệnh viện…

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay5,168
  • Tháng hiện tại112,342
  • Tổng lượt truy cập52,255,299
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây