Triển khai công tác phòng chống bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore)

Thứ tư - 25/11/2020 14:43
Sở Y tế ban hành Công văn số 3532/ SYT-NVY ngày 23/11/2020 yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện về việc triển khai công tác phòng chống bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore).
Tránh tiếp xúc với đất, nước bị ô nhiễm để phòng chống bệnh Whitmore. (Ảnh minh họa)
Tránh tiếp xúc với đất, nước bị ô nhiễm để phòng chống bệnh Whitmore. (Ảnh minh họa)
       Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn, phối hợp với các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore) tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Tăng cường công tác truyền thông về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng chống bệnh Melioidosis để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; hướng dẫn khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm và điều trị kịp thời. Là đơn vị đầu mối, chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan để tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ, phân tích các yếu tố nguy cơ các trường hợp bệnh xác định mắc Melioidosis trên địa bàn tỉnh.
      Đối với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới tại cộng đồng; chuyển các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh tại cộng đồng đến ngay các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Melioidosis. Thực hiện truyền thông và chỉ đạo các trạm y tế tăng cường truyền thông về nguy cơ mắc, các biện pháp phòng chống bệnh Melioidosis để người dân trên địa bàn hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; hướng dẫn người dân khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm và điều trị kịp thời.
        Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức thu dung, cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh Melioidosis. Và báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khi phát hiện trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh Melioidosis để phối hợp giám sát. Đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay4,658
  • Tháng hiện tại111,832
  • Tổng lượt truy cập52,254,789
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây