Bệnh do vi rút Zika – Một vài điều cần biết

Thứ hai - 29/06/2020 10:14
Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm B do muỗi Aedes truyền và có thể gây dịch. Muỗi Aedes cũng là côn trùng trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue.
Phun thuốc phòng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
Phun thuốc phòng bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh: Thu Phương)
       Bệnh có tên là bệnh do virus Zika vì được phát hiện đầu tiên tại rừng Zika thuộc Uganda vào năm 1947. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh do vi rút Zika hiện đang diễn biến phức tạp và lây lan nhanh. Tính đến ngày 05/4/2016 đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.
      Theo bác sỹ Phạm Châu Duy – Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh do vi rút Zika thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong. Vi rút Zika có thể gây hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Triệu chứng của bệnh: Thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày.  Có đến 60% đến 80% các trường hợp nhiễm vi rút Zika không có triệu chứng lâm sàng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng: Sốt: bệnh nhân thường sốt nhẹ 37.5°C đến 38°C. Ban dát sẩn trên da. Đau đầu, đau mỏi cơ khớp. Viêm kết mạc mắt. Có thể có biến chứng về thần kinh: Guillain Barre, viêm não màng não, hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai”.
     Chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm sinh học phân tử  RT- PCR tìm vi rút Zika từ bệnh phẩm huyết thanh, nước tiểu, dịch não tủy, dịch ối của bà mẹ mang thai. Đối với phụ nữ mang thai nghi nhiễm vi rut Zika cần chỉ định theo dõi siêu âm thai để có thể phát hiện biến chứng não bé ở thai nhi. Chẩn đoán phân biệt: với một số bệnh do vi rút như  sốt xuất huyết dengue, sởi, sốt phát ban...
       Điều trị bệnh cần phải nghỉ ngơi. Hạ sốt, giảm đau bằng paracetamol. Bồi phụ nước và điện giải: uống đủ nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây. Vệ sinh mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Theo dõi các biến chứng như Guillain Barre gây tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ,.. Đối với phụ nữ có thai cần theo dõi siêu âm thai mỗi 2 tuần một lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi. Phụ nữ có thai trên 15 tuần bị nhiễm vi rút Zika có thể chỉ định chọc ối làm xét nghiệm RT-PCR, hoặc lấy máu cuống rốn để làm xét nghiệm huyết thanh. Trẻ bị dị tật não bé hoặc có tiền sử mẹ nhiễm vi rút Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần, vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh (nếu có).
Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay659
  • Tháng hiện tại107,833
  • Tổng lượt truy cập52,250,790
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây