Lựa chọn thực phẩm bảo đảm an toàn trong mùa dịch Covid-19

Thứ ba - 07/04/2020 14:43
Để tăng sức đề kháng trong mùa dịch, việc sử dụng các loại thực phẩm nên tránh hoặc cần bổ sung cho cơ thể là rất quan trọng.Để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, người dân cần lưu ý lựa chọn thực phẩm để bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Người dân nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, chất lượng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe trong mùa dịch bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)
Người dân nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, chất lượng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe trong mùa dịch bệnh Covid-19. (Ảnh Thùy Vy)

Những thực phẩm chúng ta cần tránh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân không nên ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là rắn, dơi, chuột vốn rất được ưa thích nhiều quốc gia Đông Nam Á.Ngoài ra, các loại đồ ăn tươi sống như: tiết canh, hải sản sống, gỏi cá cũng không nên đưa vào bữa ăn trong mùa dịch vì chúng có thể mang mầm bệnh, ký sinh trùng lên bàn ăn của gia đình.
Đơn cử, món tiết canh là một trong những món ăn được tiêu thụ ngay lập tức sau khi được lấy ra từ cơ thể động vật mà không qua bất kỳ bước sơ chế nào bởi vậy vi khuẩn, ký sinh trùng, thậm chí là vi rút có thể sẽ có trong máu của các loài động vật này.
Trong khi đó, các loại gỏi cá, đặc biệt là cá nước ngọt, có thể khiến người ăn bị nhiễm các loại sán như sán ruột nhỏ, sán lá gan nếu không qua xử lý nhiệt. Còn các món hải sản như: hàu vắt chanh, hay sushi, sashimi, các loại hải sản có thể ăn sống như: mực, bạch tuộc dễ mang theo mầm bệnh lây nhiễm cho con người khi chỉ được sơ chế với nước hoặc muối.

Các lựa chọn thực phẩm thay thế đảm bảo dinh dưỡng

Do vậy, để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chúng ta có thể lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng tương đương như: hải sản cá béo, thịt bò, thịt lợn.Thịt bò chứa hàm lượng kẽm cao có lợi cho việc phòng chống một số chứng bệnh do vi rút gây ra. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.
 
Trong khi đó, thịt gà chứa nhiều chất bổ, vị ngọt, tính ấm, ngăn ngừa tích nước trong người. Các loại thủy hải sản có vỏ như nghêu, cua, sò, hàu, tôm hùm cũng là một lựa chọn rất giàu phốt pho, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm đều rất có lợi cho sức khỏe.Cá cũng là thực phẩm được Bộ Y tế đưa vào danh sách các thực phẩm nên sử dụng trong mùa dịch này. Cá giàu đạm, dễ tiêu hóa, thuộc nhóm thực phẩm giúp nâng cao hệ miễn dịch. Vitamin Q và Omega-3 trong cá làm giảm viêm, tăng hoạt tính của bạch cầu, đại thực bào, bảo vệ vi khuẩn, vi rút. Đây đều là các loại thức ăn bổ dưỡng, dễ làm, đa dạng cách chế biến.Ngoài ra, bổ sung những loại gia vị như tỏi, hành hoặc hạt nêm cho các món chiên, xào, canh, chay trong bữa cơm hàng ngày cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên chọn mua các thực phẩm được công nhận bởi các tổ chức uy tín như VietGAP để đảm bảo nguồn gốc, chất lượng của thực phẩm.Để tăng cường, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch, người dân cần lưu ý lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn ATTP để tăng sức đề kháng và phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 
     
 

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập387
  • Máy chủ tìm kiếm256
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay81,086
  • Tháng hiện tại2,458,910
  • Tổng lượt truy cập44,835,436
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây