Phù Mỹ: Chủ động công tác phòng chống sốt xuất huyết

Thứ hai - 06/07/2020 14:47
Hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Để chủ động công tác phòng, chống dịch hiệu quả, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Phù Mỹ.
Phun thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Thu Phương)
Phun thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Thu Phương)
      UBND huyện đã ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) của huyện Phù Mỹ năm 2020. Trung tâm Y tế đã ban hành Kế hoạch hoạt động phòng chống SXH năm 2020; kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH lần thứ 10 năm 2020; kế hoạch triển khai chiến dịch diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng chống SXH; kiện toàn các đội cơ động phòng chống dịch, đồng thời ban hành các công văn chỉ đạo các xã, thị trấn về việc tăng cường phòng, chống bệnh SXH.
       Tính đầu năm 2020 đến ngày 30/6 trên địa bàn huyện ghi nhận tại 19/19 xã, thị trấn đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết với tổng số ca mắc là 252 ca. Không có ca tử vong do sốt xuất huyết. Đã phát hiện và xử lý 22 ổ dịch SXHD quy mô/xóm cụm dân cư theo đúng quy trình và kỹ thuật tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời, có 4.067 hộ gia đình đã được xử lý bằng cả hai biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi và 61 lít hóa chất diệt muỗi đã sử dụng phòng chống SXH.
       Điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết là rất cao. Để kịp thời phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để dịch lan rộng tại cộng đồng. UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống sốt xuất huyết như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh thoát nước, thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, thu gom và xử lý các phế liệu, phế thải, các dụng cụ chứa nước. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, địa bàn dân cư. Chú trọng đến công tác diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch và các điểm có nguy cơ xảy ra dịch một cách hiệu quả. Khoanh vùng xử lý các ổ dịch, các điểm nguy cơ một cách phù hợp, bảo đảm dập tắt dịch và không để lan rộng. Triển khai chiến dịch diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại 02 xã trọng điểm của huyện và các điểm có chỉ số véc tơ truyền bệnh SXH ở ngưỡng nguy cơ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các xã/thị trấn trên địa bàn huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Tăng cường hoạt động truyền thông phòng chống SXH bằng nhiều hình thức như kết hợp lồng ghép trong các buổi họp dân; tổ chức truyền thông trong trường học; phát thông điệp, bài tuyên truyền phòng chống SXH trên hệ thống đài truyền thanh của xã, huyện; treo băng rôn, khẩu hiệu; cấp phát tờ rơi… Hướng dẫn và thúc đẩy hoạt động của mạng lưới cộng tác viên, đội ngũ y tế thôn trong giám sát, truyền thông phòng, chống SXH. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng, đặc biệt tại các ổ dịch đang hoạt động. Kịp thời phát hiện sớm những ca mắc mới để xử lý, không để dịch lan rộng.
     Với sự chủ động về mọi mặt, công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Phù Mỹ tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả trong thời gian tới, hạn chế được số trường hợp mắc bệnh và lây lan góp phần nâng cao hơn nữa sức khỏe nhân dân.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay651
  • Tháng hiện tại107,825
  • Tổng lượt truy cập52,250,782
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây