Tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống Covid-19

Thứ sáu - 28/02/2020 08:00
Chiều ngày 27/02/2020, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19 tại điểm cầu Truyền hình chi nhánh viễn thông Viettel Bình Định và chi nhánh viễn thông Viettel các huyện, thị xã, thành phố.
Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi tập huấn (Thu Phương)
Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi tập huấn (Thu Phương)
        Tại buổi tập huấn, Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế đã cung cấp thông tin về tình hình diễn biến hiện nay của đại dịch do vi rút Covid -19 gây ra trên toàn thế giới, trong nước, tỉnh nhà, tính đến ngày hôm nay, Bình Định chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Đồng thời, cung cấp những kiến thức cơ bản về cách thức nhận biết, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid -19 như: Cơ chế lây lan, các triệu chứng lâm sàng, cách phòng tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngành Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, vật tư, sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, cách ly, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân khi xuất hiện trường hợp bệnh. Hiện nay, đã thiết lập được cơ sở cách ly, theo dõi, điều trị tập trung của tỉnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cơ sở này được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hoá chất, nhân lực theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Bình Định đã chuẩn bị sẵn sàng 600 giường bệnh thực hiện việc tiếp nhận cách ly điều trị khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Bình Định đang thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, chủ động giám sát dịch bệnh tại các Cảng và các cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm và tổ chức cách ly theo quy định; thực hiện nghiêm túc cách ly đối với trường hợp từ nước ngoài về, đặc biệt là Trung Quốc, gần đây là Hàn Quốc và các nước, khu vực nhiễm dịch.
      Ngoài ra, để chuẩn bị cho học sinh đi học lại sau thời gian nghỉ, các trường học đảm bảo có đủ nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hướng dẫn học sinh khi ho, hắt hơi... cần dùng khăn mặt để che, mỗi học sinh có một khăn riêng và giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học. Các trường chuẩn bị nước sát khuẩn, dung dịch nước rửa tay, nơi rửa tay bằng nước sạch trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn tại vị trí thuận lợi, ở những khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại sử dụng... Bố trí từ 1 đến 2 thùng đựng rác thải khẩu trang, khăn giấy... có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Đồng thời, tiếp tục quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; hướng dẫn một số biện pháp thực hiện tại nhà cho các phụ huynh để tăng cường sức khỏe và theo dõi học sinh. Các cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn, bao gồm: môi trường xung quanh, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học được sử dụng trong dạy và học, bảo đảm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm từ môi trường, lớp học và các phương tiện được giáo viên, học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học. Nếu nhà trường phát hiện có trường hợp nghi mắc bệnh cần đưa đến phòng y tế của trường và gọi điện cho cơ sở y tế gần nhất hoặc số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định như lập danh sách số người tiếp xúc với trường hợp nghi mắc bệnh, theo dõi tại nhà và đưa vào khu cách ly trường hợp nghi mắc bệnh...
Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo tại buổi tập huấn (Thu Phương)
Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo tại buổi tập huấn (Thu Phương)
        Cũng tại buổi tập huấn, Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã hướng dẫn nhà trường, giáo viên thực hiện và phối hợp với gia đình học sinh thực hành hằng ngày các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là rèn luyện thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Khi đưa, đón học sinh, đối với các cơ sở giáo dục có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô, mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh phải tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe; thực hiện nghiêm các yêu cầu quy định về an toàn vệ sinh, khử khuẩn trước, trong và sau khi đưa đón học sinh. Thực hiện việc giao nhận trẻ em, học sinh tại cổng trường; có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trường. Trước khi học sinh đến trường, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở; nhắc nhở học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên tự đo thân nhiệt trước khi đến trường (bảo đảm chỉ đến trường khi sức khỏe bình thường). Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
      Ngoài ra, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế; mở cửa các lớp học, thông thoáng, không dùng điều hòa; thường xuyên lau nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, đồ dùng học tập và các đồ vật trong phòng học bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các chất khử khuẩn khác...
       Qua buổi tập huấn giúp cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục tại các trường có thêm những kiến thức về dịch bệnh Covid-19, từ đó tuyên truyền cho học sinh trong trường và những người xung quanh cách phòng, chống dịch Covid-19.
   

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay22,724
  • Tháng hiện tại110,124
  • Tổng lượt truy cập45,917,841
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây